Cầu bắc qua nhánh sông Giồng Ông Tố, dài 292m, rộng 22m, với 4 làn xe lưu thông. Công trình này có tổng vốn đầu tư là 347 tỉ đồng, lấy từ nguồn ngân sách kết hợp với các doanh nghiệp được hưởng lợi từ dự án.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn là tuyến đường cực kỳ quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa 2 trục đường chính của khu vực phía Đông thành phố là Mai Chí Thọ và Vành đai 2.
Hiện nay, giữa 2 trục đường chính này chỉ có tuyến đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định để kết nối. Trong khi đường Đồng Văn Cống chủ yếu sử dụng cho xe tải và xe container ra vào cảng Cát Lái thì đường Nguyễn Thị Định khá hẹp chủ yếu phục vụ cho người dân trong khu vực phường Bình Trưng Tây và Cát Lái.
Hiện các phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy ra đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải. Còn dân cư trong khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi phải lưu thông chung với xe tải và container rất nguy hiểm.
Trong tương lai, khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi phát triển nhanh sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên đường Đồng Văn Cống khiến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.
Vì vậy, cầu qua đảo Kim Cương giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trục đường Vành đai 2, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ, Trần Não và khu vực trung tâm thành phố; góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái.
Cầu qua đảo Kim Cương không cho xe tải nặng và xe container lưu thông mà chỉ có xe tải nhỏ và xe du lịch được phép qua cầu. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực.
Vì vậy, việc đưa vào khai thác cầu qua đảo Kim Cương sẽ góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời cũng góp phần kích hoạt sự phát triển khu đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn.
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái, đơn vị hiện đồng thời triển khai nhiều dự án khác như xây dựng nút giao Mỹ Thủy, đường nối từ cảng Cát Lái đến đường vành đai 2, xây dựng cầu Bà Cua, nâng cấp mở rộng đường Đồng Văn Cống…