Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 88 km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi.
Hiện nay, hầm số 1, hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS).
Hầm số 3 dài hơn 3.200 m - công trình hầm đường bộ dài nhất Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa chính thức được đào thông nhánh hầm Phải (hướng Bắc - Nam), vượt tiến độ 6 tháng.
Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng, tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất về tiến độ của Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nói riêng và toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trong quá trình thi công đã gặp đới địa chất yếu, thay đổi nhiều so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào.
Cụ thể, đới địa chất yếu là lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất nên các đơn vị thi công chỉ đào được 1 - 3 m/ngày, trong khi tốc độ trung bình mà Tập đoàn Đèo Cả từng thực hiện ở các hầm đường bộ khác là 6 - 10 m/ngày.
Để khắc phục tình trạng địa chất yếu, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả bằng cách chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.
Bên cạnh đó, công tác quan trắc được tăng cường, theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
“Đây là kỹ thuật thi công hầm do đội ngũ kỹ sư của Đèo Cả nghiên cứu, cải tiến qua thực tiễn từ các dự án hầm lớn như Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân và đã áp dụng tại hầm số 1, hầm số 2 của dự án, nhờ đó thông hầm sớm trước tiến độ yêu cầu”, ông Ngọ Trường Nam nói và cho biết thêm, trong điều kiện thi công xa nguồn nước mà công tác đào hầm lại đòi hỏi lượng nước lớn, đơn vị đã triển khai hệ thống tuần hoàn nước: thu hồi, xử lý và tái sử dụng tới 95% lượng nước.
Giải pháp này không chỉ giúp duy trì tiến độ thi công liên tục, mà còn tiết kiệm nguồn tài nguyên nước ngầm, góp phần bảo vệ môi trường.
Sau khi đào thông nhánh hầm phải, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm… Đối với nhánh hầm trái, dự kiến được đào thông trong tháng 6, hoàn thành vỏ bê tông 2 ống hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12/2025.
Công trường duy trì thi công liên tục, kể cả kỳ nghỉ lễ 30/4 để tranh thủ tối đa thời gian. “Đây là thời điểm quan trọng. Ban điều hành luôn động viên tinh thần anh em kỹ sư, công nhân cố gắng bám công trường, cùng nhau nỗ lực để đạt mục tiêu thông tuyến đúng kế hoạch”, ông Ngọ Trường Nam chia sẻ.
Tham dự sự kiện thông nhánh phải hầm 3 và động viên người lao động, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, nỗ lực vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân tại công trường. Ban điều hành đã tích cực phối hợp với Ban quản lý dự án 2 và chính quyền địa phương để thúc đẩy, từng bước giải quyết các vướng mắc.
“Việc thông hầm đúng tiến độ vào dịp 30/4 mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung sức chung lòng của cả tập thể. Đây chính là tiền đề quan trọng để toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cán đích vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Hiện nay, tại Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo vả đang triển khai 50 mũi thi công, huy động khoảng 3.500 cán bộ, công nhân cùng 1.430 thiết bị máy móc. Sản lượng thi công đã đạt khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng dự án.
Đối với phần đường, công tác thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40%, trong đó đã tiến hành công đoạn thảm nhựa được hơn 10 km.