Thống đốc yêu cầu các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh

(ĐTCK) NHNN vừa có Văn bản số  1778/NHNN-VP ngày 24/3/2015 chỉ đạo các NHTM cải tiến mô hình kinh doanh.
Thống đốc yêu cầu các đơn vị của NHNN phải hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử Thống đốc yêu cầu các đơn vị của NHNN phải hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử

Theo đó, Thống đốc NHNN chỉ đạo các NHTM tiếp tục đổi mới, cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao. Tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.

Thống đốc cũng yêu cầu các ngân hàng nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tiếp tục cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán  khác…

Ngoài ra, các ngân hàng phải thiết lập và vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý rủi ro, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và tự giám sát chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc tuân thủ thực hiện đầy đủ các quy định…

Đối với các đơn vị chức năng thuộc NHNN, Thống đốc yêu cầu tập trung thực hiện rà soát, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế cho vay, huy động tiền gửi tiết kiệm, thanh toán, dịch vụ tiền mặt…

Các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ ngân hàng để tạo khuôn khổ pháp lý cho việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và đơn giản hóa các thủ tục giao dịch ngân hàng; tạo điều kiện để người tiêu dùng lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của mình…

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về dịch vụ ngân hàng điện tử, danh mục dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chuẩn mực quốc tế; Xây dựng khung pháp lý đối với việc xếp hạng tín dụng để các TCTD có cơ sở hoàn thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp…

Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố Thống đốc yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng.

Song song với đó, thực hiện quản lý các dịch vụ ngân hàng do tổ chức tín dụng cung cấp trên địa bàn theo các quy định của pháp luật. Phản ánh kịp thời các vấn đề tồn tại về chất lượng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn, phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đề xuất các biện pháp xử lý.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục