Xử lý nông sản ùn ứ ở cửa khẩu: Tập trung chế biến sâu cho thị trường nội địa

Trước tình hình nông sản ùn ứ tại cửa khẩu do dịch bệnh từ virus Corona tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp cả ngắn hạn và lâu dài để cơ cấu lại sản phẩm nông nghiệp phù hợp với thị trường.
Không thể xuất khẩu, rất nhiều xe container chở các mặt hàng nông sản từ miền Trung ra như dưa hấu, thanh long đã phải quay ngược về Hà Nội để tiêu thụ trong nước (Ảnh: Infonet) Không thể xuất khẩu, rất nhiều xe container chở các mặt hàng nông sản từ miền Trung ra như dưa hấu, thanh long đã phải quay ngược về Hà Nội để tiêu thụ trong nước (Ảnh: Infonet)

Trao đổi về thông tin cửa khẩu ở Lạng Sơn hiện còn 365 xe hàng đang chờ thông quan, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, 365 xe hàng này hiện đã được xử lý thông quan đúng quy định.

Trước đó, chiều 3/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp khẩn để đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng này. Trước mắt, hai Bộ thống nhất không tiếp tục chuyển hàng nông sản lên biên giới nữa mà tập trung tiêu thụ tại nội địa, chế biến sâu sản phẩm.

“Chúng tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp và địa phương hướng đến giải pháp chế biến sâu hàng nông sản. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”, ông Tiến nói.

Về lâu dài, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cho biết cơ quan này đã lên kế hoạch cơ cấu lại sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương phù hợp với thị trường. Hiện tại, mới chỉ có 9 loại nông sản đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành xử lý kịp thời những vấn đề này”, ông Tiến khẳng định.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi thị trường này có biến động sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của ta.

Ngay ngày hôm nay, Chính phủ đã có Công văn 808 chỉ đạo cho phép xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hoá qua biên giới đúng quy định bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh mà không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Thắng cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, về lâu dài, những mặt hàng nông sản cần có giải pháp căn cơ là phải tái cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo tín hiệu thị trường và liên kết sản xuất, đẩy mạnh chế biến và tăng cường kết nối với các hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối nội địa.

Chúng tôi cũng đã làm việc với các siêu thị, hệ thống phân phối hỗ trợ đối với các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các sản phẩm thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân, ông Thắng nói.

Với các mặt hàng khác, Bộ Công Thương tiếp tục yêu cầu các thương vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng để mở rộng thêm hệ thống tiêu thụ hàng hoá ở các thị trường khác ngoài Trung Quốc.

Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục