Xây bãi đỗ ôtô 13 tỷ đồng, thu hồi vốn trong 47 năm

Ngày 16/7, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đưa gara đỗ ôtô tự động cao 5 tầng trị giá 13 tỷ đồng vào khai thác. Với mức phí quy định 1,6 triệu đồng hiện nay, phải mất 47 năm mới thu hồi được vốn.
Xây bãi đỗ ôtô 13 tỷ đồng, thu hồi vốn trong 47 năm

Gara 5 tầng này rộng 126 m2 ở 32 Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), với 4 khoang đỗ lắp bằng khung thép có sức chứa 30 ôtô 4-7 chỗ. Mỗi khoang gồm 8 giá để xe đặt trên hệ thống xích và bánh đà xoay 360 độ quanh hệ thống trục cố định và có thể lên xuống 2 chiều. Vì thế việc gửi và lấy xe rất linh hoạt, chỉ mất 2-3 phút một xe, bằng cách bấm nút trên bảng điều khiển.

 

Xây bãi đỗ ôtô 13 tỷ đồng, thu hồi vốn trong 47 năm ảnh 1Bãi đỗ xe 5 tầng đầu tiên ở Hà Nội

 

Ông Tạ Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết, loại thiết bị rất linh hoạt, có thể tháo lắp trong 15 ngày. Diện tích mặt bằng nhỏ hẹp, tối thiểu là 30 m2 cho một khoang và tùy theo mặt bằng thì có thể kéo dài các khoang này và nâng thêm chiều cao.

 

Tổng đầu tư cho công trình là 13 tỷ đồng, bằng công nghệ của Hàn Quốc. Theo ông Thắng, nếu thu theo mức phí hiện hành là 1,6 triệu đồng một xe một tháng thì sẽ phải mất tới 47 năm để thu hồi vốn. Còn thu 3,5-4 triệu đồng thì có thể thu hồi vốn trong 15 năm. Do đó, cơ quan này đang báo cáo Sở Tài chính Hà Nội để xin cơ chế thu ở mức 2-2,5 triệu đồng một xe một tháng và 30.000 đồng hai tiếng.

 

"Chúng tôi không đòi giá riêng nhưng đầu tư cả chục tỷ đồng xây bãi đỗ cũng chỉ được thu bằng với mức kẻ vạch sơn trên vỉa hè để trông xe thì không hợp lý", ông Thắng chia sẻ và cho rằng, trong trung tâm, mức thu 2-2,5 triệu đồng là vừa phải.

 

Xây bãi đỗ ôtô 13 tỷ đồng, thu hồi vốn trong 47 năm ảnh 2Ôtô được tự động đưa lên bằng các giá đỡ

 

Sau khi đưa bãi trông xe cao tầng tự động đầu tiên ở thủ đô vào khai thác, Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 bãi xe cao tầng quy mô lớn tại phố Nguyễn Công Hoan và Trần Quang Khải, dự kiến khai thác vào tháng 9.

 

Hồi tháng 3, để giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết trong nội đô, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo khẩn trương hoàn thành hàng loạt bãi đỗ xe cao tầng tại quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa trong năm nay.

 

Năm 2003, Hà Nội đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô và xác định 34 vị trí xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng. Tuy nhiên, hầu hết bãi đỗ này vẫn nằm trên giấy khiến thủ đô thiếu điểm đỗ nghiêm trọng. Hiện, điểm đỗ xe mới đáp ứng 8-10% nhu cầu của người dân.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục