Việt Nam và UAE hướng tới tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong vòng 3 - 5 năm tới

Phát biểu với phóng viên Báo Đầu tư bên lề Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam – Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tổ chức ngày 17/10 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Abdullah Al Saleh, thứ trưởng Bộ Kinh tế (UAE) cho biết, Việt Nam và UAE đang hướng tới nâng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước, lên 10 tỷ đô la trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Việt Nam và UAE hướng tới tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong vòng 3 - 5 năm tới

“Với tiềm năng sẵn có của hai nước, với tốc độ phát triển kinh tế và với việc Việt Nam mới ký kết các hiệp định kinh tế song phương và đa phương, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này,” ông khẳng định.

Diễn đàn Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam – UAE được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hô Chí Minh nhân dịp chuyến công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 14-16/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước, khẳng định định hướng của cả hai chính phủ trong việc đánh giá các quan hệ thương mại kinh tế hiện tại và xúc tiến các hoạt động để thúc đẩy quan hệ này trong thơi gian tới.

“UAE coi Việt Nam là một thị trường hấp dẫn cho các khoản đầu tư của mình do hiệu quả kinh tế mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng cao. Hiện tại, các khoản đầu tư của UAE tại Việt Nam vẫn tập trung vào các lĩnh vực hậu cần, quản lý cảng, hàng không, du lịch và khách sạn, ngoài lĩnh vực chính là dầu khí,” ông Saleh nói.

Đặc biệt, theo bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Việt Nam rất ấn tượng với sự phát triển của UAE trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, và tiết kiệm năng lượng. 

UAE hiện là một trong những nước đi đầu thế giới về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió, với nhà máy điện mặt trời vào loại lớn nhất thế giới - Shams 1 và Công viên năng lượng mặt trời ở Dubai. 

Việt Nam và UAE hướng tới tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong vòng 3 - 5 năm tới ảnh 1

“UAE có thể tham gia vào đầu tư lĩnh vực năng lượng sạch, một trong những lĩnh vực chính phủ Việt Nam đang ưu tiên theo định hướng phát triển bền vững trong những năm tới,” bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Tuấn Anh, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng (Dầu khí và năng lượng tái tạo), phát triển cơ sở hạ tầng, lao động, du lịch, sản xuất vật liệu, chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích doanh nghiệp UAE đầu tư vào Việt Nam và cũng mong muốn UAE tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam tiếp cận khu vực Trung Đông và các thị trường khác; tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, có cuộc sống ổn định, phát triển tại UAE,” bộ trưởng phát biểu tại Diễn đàn đầu tư.

Quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất được thiết lập từ năm 1993. 

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, UAE hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với trên 60 nhóm mặt hàng và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam trên thế giới. 

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE gồm điện thoại di động, máy vi tính và linh kiện, sản phẩm điện, điện tử gia dụng, hạt tiêu, thủy sản, giày dép, dệt may, vải, ngọc trai, đá quý, hạt điều, gạo, chè, sản phẩm ngũ cốc, sản phẩm nhựa, đồ gỗ nội thất, giấy, trái cây, rau, thuốc lá… Các mặt hàng chính Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ UAE là khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, nguyên liệu thức ăn gia súc và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017 và kim ngạch nhập từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017. Chín tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,26 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018.

Bích Ngọc
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục