Việt Nam chủ trì cuộc họp Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN

Đại sứ Trần Đức Bình chia sẻ ý nghĩa của chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” và ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển Cộng đồng ASEAN.
Các đại biểu tham dự cuộc họp chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh : Hữu Chiến/TTXVN). Các đại biểu tham dự cuộc họp chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh : Hữu Chiến/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 9/1 tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia) đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR 1/2020) trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, với sự tham dự của tất cả các đại sứ, đại diện thường trực các nước ASEAN.

Trưởng phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại ASEAN, Đại sứ Trần Đức Bình đã chủ trì cuộc họp. Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã tham dự phiên khai mạc của cuộc họp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Đại sứ Trần Đức Bình đã chia sẻ ý nghĩa của chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” và các ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Tăng cường kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, phát huy vai trò trung tâm và đẩy mạnh quan hệ và hợp tác của ASEAN với đối tác nhằm củng cố môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Đại sứ Trần Đức Bình khẳng định rằng trên cương vị Chủ tịch CPR, Phái đoàn Việt Nam sẽ tập trung nỗ lực cùng các nước thành viên và Ban Thư ký ASEAN tiếp tục triển khai chương trình công tác năm 2019-2020 của CPR với các trọng tâm về tăng cường công tác phối hợp xử lý các vấn đề và nội dung liên trụ cột, liên lĩnh vực trong xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban Thư ký ASEAN, triển khai các ưu tiên của Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025), Kế hoạch công tác sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) về thu hẹp khoảng cách…

Đại sứ Trần Đức Bình nhấn mạnh rằng ngoài nhiệm vụ tăng cường quan hệ và hợp tác với các nước đối tác tại ASEAN, CPR sẽ ưu tiên sớm hoàn tất việc soạn thảo 8 Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 giữa ASEAN với các đối tác như Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu (EU), Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ và Liên hợp quốc để trình thông qua tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao vào tháng 8/2020;

Các Tuyên bố chung các Hội nghị bộ trưởng và các hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác như ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11/2020, làm cơ sở cho hợp tác và hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thực hiện các ưu tiên về kết nối, thu hẹp khoảng cách, ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm, rác thải nhựa, an ninh mạng…

Nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện một trong những ưu tiên của ASEAN về bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa và tăng cường hiệu quả các cuộc họp của CPR, được sự ủng hộ của các nước thành viên và Ban Thư ký ASEAN, trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, các cuộc họp của CPR tại Ban Thư ký ASEAN sẽ không sử dụng đồ nhựa và các tài liệu in.   

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đánh giá cao chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” mà Việt Nam đã lựa chọn cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Tổng Thư ký ASEAN cho rằng lựa chọn của Việt Nam rất đúng thời điểm và phù hợp vì trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, xu hướng bảo hộ gia tăng và các thách thức an ninh mới, ASEAN cần duy trì và phát huy vai trò trung tâm, tăng cường kết nối kinh tế và thích ứng, tận dụng cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR).

Để làm được điều đó, ASEAN cần nâng cao bản sắc, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước đối tác, chú trọng tăng cường năng lực thể chế.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi đề cao vị trí đặc biệt của CPR ở trung tâm các hoạt động của ASEAN tại Jakarta, đồng thời nhấn mạnh rằng CPR cần tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác và điều phối liên ngành trong các hoạt động hợp tác và xây dựng Cộng đồng.

Bên cạnh đó, mối quan hệ và hợp tác chặt chẽ giữa CPR và Ban Thư ký ASEAN cần được duy trì, qua đó giúp nâng cao tính gắn kết trong các hoạt động của ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN mong muốn các nước thành viên tăng cường tổ chức các cuộc họp các cấp tại Jakarta nhằm tận dụng tòa nhà mới của Ban Thư ký ASEAN được đưa vào hoạt động từ tháng 8/2019 và tận dụng hiệu quả nguồn lực vật chất và nhân lực hiện có của Ban Thư ký ASEAN.

Tổng Thư ký cũng khẳng định rằng Ban Thư ký ASEAN sẽ tích cực phối hợp và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm thực hiện thành công các ưu tiên và sáng kiến của Việt Nam đề ra cho hợp tác ASEAN trong năm 2020, đặt nền tảng quan trọng cho Cộng đồng ASEAN tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Theo Hiến chương ASEAN có hiệu lực tháng 12/2008, CPR đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 với các chức năng và nhiệm vụ giám sát thực thi các quyết định của Cấp cao ASEAN;

Thực hiện các Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN, giúp các Bộ trưởng điều phối các vấn đề liên ngành, liên trụ cột, chuẩn bị nội dung cho các Hội nghị Cấp cao và cấp Bộ trưởng, thúc đẩy quan hệ và hợp tác cụ thể giữa ASEAN với các đối tác, thông qua và giám sát việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác của ASEAN với các đối tác.

Bên cạnh đó, CPR cũng hợp tác, hỗ trợ và giám sát hoạt động của Ban Thư ký ASEAN.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục