VBF: Việt Nam cần tận dụng tối đa các hiệp định thương mại đã ký kết

(ĐTCK) Sáng nay Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ đã khai mạc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự diễn đàn và sẽ có bài phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
VBF: Việt Nam cần tận dụng tối đa các hiệp định thương mại đã ký kết

Phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2015, đang diễn ra sáng nay (9/6), với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư, nhà tài trợ quốc tế, khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước trong quá trình cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế đạt được những bước phát triển tích cực hơn.

“VFB giữa kỳ năm nay có chủ đề ‘nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế’. Đây là vấn đề rất nóng hiện nay khi Việt Nam vừa ký kết và đang đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Sáu nội dung chính được đưa ra thảo luận tại VBF giữa kỳ năm nay gắn bó mật thiết với chủ đề trên…”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Cũng theo Bộ trưởng, để nền kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong năm 2015 cũng như những năm tới, ngoài sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, rất cần sự góp sức của nhà đầu tư, các nhà tài trợ quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Để nền kinh tế đạt được những thành công mới, ông Kyle F. Kelhofer, Giám đốc khu vực Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), khuyến nghị, Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng tối đa các cơ hội do các FTA mà Việt Nam vừa ký kết và đang đàm phán như: FTA với EU, TPP. Việt Nam cũng cần quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường. Cũng cần thúc đẩy tái cơ cấu khu vực ngân hàng theo hướng mở ra nhiều cơ hội hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

“Luật Đầu tư đưa ra danh mục gồm 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. So với các quốc gia khác, thì danh mục này là quá nhiều, thủ tục còn rườm rà...”, bà Virginia B. Foote, đồng Chủ tịch VBF nói và cho biết, khi nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại nhiều quốc gia, thì chỉ cần một bộ phê chuẩn, nhưng ở Việt Nam, ngoài sự phê duyệt của bộ chủ quản, nhà đầu tư còn phải trải qua nhiều thủ tục rườm rà.

Theo chương trình nghị sự của VFB giữa kỳ năm 2015, sau khi nghe đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát biểu những cảm nhận về môi trường kinh doanh, cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất tới Chính phủ, các bộ ngành để thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng. Cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang thể hiện sự nóng lòng muốn nghe thông điệp mà Thủ tướng chia sẻ tại diễn đàn quan trọng này.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục