Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã nhận đủ 19 tập đoàn, tổng công ty

(ĐTCK) Cuối tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chốt danh sách doanh nghiệp do các bộ chuyên ngành quản lý chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã  nhận đủ 19 tập đoàn, tổng công ty

Theo đó, bàn giao 5 doanh nghiệp thuộc Bộ quản lý gồm: Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Cà phê Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam với số vốn nhà nước nắm giữ tính đến thời điểm này là 50.000 tỷ đồng.

5 tập đoàn, tổng công ty này có vốn không lớn so với các tập đoàn, tổng công ty thuộc lĩnh vực khác, tổng vốn điều lệ chỉ 50.000 tỷ đồng, riêng Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam là 40.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các tập đoàn này có ý nghĩa rất quan trọng vì sở hữu quỹ đất nông nghiệp rất lớn, trong đó quỹ đất của Tập đoàn Công nghiệp cao su đã lên tới 400.000 ha. Trong số 5 doanh nghiệp này, Tập đoàn Công nghiệp cao su và Tổng công ty Lương thực miền Nam đang trong quá trình cổ phần hóa thông qua hình thức bán vốn Nhà nước. 

Như vậy, tính đến nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã nhận đủ 19 tập đoàn, tổng công ty từ 5 bộ, bao gồm: Bộ Công thương, Giao thông - Vận tải, Tài chính, Thông tin và Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng giá trị tài sản là hơn 2,3 triệu tỷ đồng.

Trong đó, tổng số vốn chủ sở hữu nhà nước theo giá trị sổ sách đến thời điểm bàn giao là trên 1 triệu tỷ đồng. Sau khi bàn giao, các Bộ chủ quản vẫn còn một số chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến quản lý trong lĩnh vực ngành.

Mai Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục