Tránh thuế phí cao, đổ dồn kinh doanh xe bán tải

Tiêu thụ ôtô gặp khó khăn lớn do thuế, phí tăng cao khiến doanh số bán của tất cả các DN đều giảm mạnh, nhiều DN ôtô hình như đã tìm thấy lối ra mới và đang chuyển hướng kinh doanh.
Xe pick-up nhập khẩu được chào bán tại một salon ôtô ở TP.HCM (ảnh minh họa) Xe pick-up nhập khẩu được chào bán tại một salon ôtô ở TP.HCM (ảnh minh họa)

Thống nhất mức thuế trước bạ

 

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã phát đi thông điệp cho biết, việc thu lệ phí trước bạ với các loại xe bán tải (pick-up) đang được áp dụng không giống nhau tại nhiều địa phương, thậm chí, trong cùng một địa phương mức thu lệ phí trước bạ cũng không giống nhau.

 

Cụ thể theo VAMA, hiện tại, dòng xe pick-up chở hàng (tên nêu trong các văn bản hướng dẫn về lệ phí trước bạ của Tổng cục Thuế) hay xe pick-up cabin kép (tên ghi trên Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam), có nơi như Hà Nội, mức thu lệ phí trước bạ áp cho các mẫu xe này là 2%; trong khi đó, TP.HCM và nhiều tỉnh khác áp dụng mức thu từ 10-20%.

 

VAMA cho biết, theo Tiêu chuẩn Việt Nam về việc phân loại các phương tiện giao thông, dòng xe này phù hợp với 5 tiêu chí về xe pick-up chở hàng. Trong "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho các mẫu xe này cũng ghi là "Ôtô tải (Pick-up cabin kép)". Khi nhập khẩu về Việt Nam , thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe này ở mức 5% theo CEPT, là mức áp dụng cho xe ôtô tải.

 

Do đó, việc các tỉnh, thành phố không áp dụng mức lệ phí trước bạ 2% cho xe pick-up chở hàng là trái với quy định tại Công văn 2824/BTC-TCT của Bộ tài chính ngày 05/03/2012 ban hành giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ đối với xe pick up quy định tại Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/08/2011 của Bộ Tài chính và Công văn số 1830/TCT-CS ngày 28/05/2012 của Tổng cục thuế gửi Cục thuế các tỉnh/thành phố hướng dẫn mức thu lệ phí trước bạ.

 

VAMA cho biết việc áp dụng mỗi nơi mỗi khác như vậy không chỉ gây hoang mang và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng muốn sở hữu dòng xe chở hàng này do mức thu lệ phí trước bạ với cùng một dòng xe lại khác nhau ở các tỉnh, thành phố trên cả nước mà còn gây khó khăn cho các DN sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực ô tô.

   

VAMA cũng cho biết đến nay đã thuyết phục được cơ quan thuế của một vài tỉnh và thành phố áp dụng mức 2% cho dòng xe này, bao gồm: Hà Nội; Hải Phòng; Quảng Ninh; Đà Nẵng; Đồng Nai; và Bình Dương (thị xã Dĩ An).

 

Tuy nhiên, các tỉnh và thành phố còn lại trên cả nước vẫn từ chối áp dụng mức thu này vì cho rằng hướng dẫn theo các văn bản nói trên chưa đủ rõ ràng. Dĩ nhiên, mục đích của VAMA là mong muốn tất cả các địa phương sẽ áp dụng cùng 1 mức lệ phí trước bạ 2% cho xe pick up.

 

Pickup sẽ thay thế sedan?

 

So sánh với các mẫu xe Sedan , MPV hay SUV... thì pick-up đang có lợi thế lớn về chính sách. Cụ thể, thuế nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc hiện đang áp dụng chỉ là 5% so với mức trên 70% của các dòng xe kể trên. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%, thấp hơn mức 45-60% của các dòng xe kể trên. Nếu lệ phí trước bạ áp 2% thì xe pick-up đương nhiên sẽ có lợi thế lớn để thâm nhập thị trường Việt Nam . Đấy là chưa kể xe tải còn không phải chịu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau này nếu có áp dụng.

 

Không những thế, thời gian qua xe pick-up đã được nâng cấp và trở nên sang trọng, tiện nghi hơn rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa.

 

Nhiều xe pick-up ca bin kép, 4 cửa, có đủ chỗ cho 5 người ngồi thoải mái. Nội thất cabin cũng được nâng cấp với ghế bọc da, túi khí cho tất cả người ngồi, ghế sau điều chỉnh ngả lưng thoải mái, âm thanh chất lượng cao, kết nối bluetooth, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng...

 

Ngoại thất nhiều mẫu xe được hoàn thiện với thiết kế rất đẹp, hiện đại cộng với khả năng vận hành mạnh mẽ, lại nổi bật với tính đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện). Nếu những năm trước đây, xe pick-up gần như chỉ là lựa chọn của các DN có nhu cầu chuyên chở hàng hóa nhẹ thì nay đã xuất hiện ngày càng nhiều với những khách hàng cá nhân mua sử dụng cho nhu cầu gia đình.

 

Tại Việt Nam , số lượng xe pick-up tiêu thụ ngày một tăng. Năm 2011, Ford Việt Nam bán được 1.151 chiếc pick-up Ranger trong tổng số 8.697 xe bán ra. Mitsubishi cũng bán được 787 xe pick-up Triton trong tổng số 2.184 xe các loại. Nissan bán được hơn 500 xe pick-up Navara. Hầu hết xe pick-up tiêu thụ tại Việt Nam là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

 

Giá bán xe pick-up tại Việt Nam đang ở mức 700 triệu đồng trở lại. Nếu lệ phí trước bạ được áp đồng loạt 2%, thì chi phí cho xe này nói chung là khá thấp.

 

Thời gian qua các DN nhập khẩu xe pick-up đang đẩy mạnh tuyên truyền cho sản phẩm này. Mặc dù mới có 6 địa phương áp dụng lệ phí trước bạ 2%, nhưng các quảng cáo về sản phẩm này vẫn đưa thông tin trên lên hàng đầu như một lợi thế so sánh. Cùng với đó là các thông tin về sản phẩm này ngày càng được đẩy mạnh để hướng người tiêu dùng vốn đang mệt mỏi về thuế, phí ôtô  coi dòng xe này như một lựa chọn thay thế.

 

Xe pick-up vốn là dòng xe chiến lược của Thái Lan trong nhiều năm qua với rất nhiều ưu đãi để khuyến khích các DN đầu tư vào phát triển sản phẩm này. Thời điểm cao điểm nhất, số lượng xe pick-up chiếm tới 75% tổng số xe sản xuất tại Thái Lan. Ngày nay, rất nhiều gia đình tại Thái Lan sử dụng xe pick-up làm phương tiện giao thông chính. Người ta nói tại Thái Lan, ra đường, cứ 10 chiếc xe ôtô thì có tới 5 chiếc là xe pick-up. Thái Lan cũng là quốc gia xuất khẩu xe pick-up lớn nhất thế giới hiện nay.

 

Sắp tới có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up. Nhưng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khó được hưởng lợi từ sản phẩm này. Lý do, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc quá thấp, hiện 5% và sẽ về 0%, nên tính ra không cần phải lắp ráp hay sản xuất tại Việt Nam . Bộ Công Thương đang xây dựng dòng xe chiến lược cho công nghiệp ôtô Việt Nam , nhưng không có xe pick-up. Vì vậy, thị trường xe pick-up Việt Nam càng tiêu thụ với số lượng lớn thì có lẽ Thái Lan càng hưởng lợi.


VEF

Tin cùng chuyên mục