TP.HCM kiến nghị sớm có hướng dẫn cho đề án “Thành phố trong thành phố”

(ĐTCK) Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc sáp nhập 3 quận ở khu Đông TP.HCM (gồm: Thủ Đức, quận 9, quận 2) là hết sức cần thiết và cần sớm được hướng dẫn hoàn thiện đề án trong quý III/2020.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Đó là một trong những đề xuất của người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Lãnh đạo TP.HCM về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 8 tháng còn lại của năm diễn ra vào sáng 8/5.

“Sau quy hoạch có thể lên 2,3 triệu dân, vì vậy kiến nghị Thủ tướng có chủ trương giao Bộ Xây dựng hướng dẫn Thành phố hoàn thiện đề án thiết lập một Thành phố trong thành phố này trong quý III/2020”, ông Nhân nói.

Liên quan đến các gói hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong quá trình trở lại điều kiện mới, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Thành phố đã chủ động xây dựng nhiều gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng để hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn cũng cần đến gói hỗ trợ của Trung ương.

“Nếu có thể được, xin 1 nguyên tắc vì Thành phố đóng góp kinh tế cả nước 24% và hiện là địa phương tăng trưởng chậm nhất cả nước, xin Chính phủ dành 20% tổng gói hỗ trợ này cho Thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

Nếu đề xuất này được Chính Phủ chấp thuận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cam kết Thành phố sẽ chịu trách nhiệm chi và thực hiện theo phương thức hậu kiểm. Nếu cần thiết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính có thể cử một chuyên viên tham gia tổ giúp Thành phố triển khai việc này.

Thành phố đang cân nhắc làm với doanh nghiệp theo phương thức hậu kiểm bằng cách đưa ra các tiêu chí và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với thông tin kê khai để giải ngân nhanh.

“Bây giờ mà làm, kiểm tra từng doanh nghiệp thì không biết bao giờ hỗ trợ cho xong”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói cũng như đưa ra đề xuất cho động lực tăng trưởng kinh tế Thành phố trong 5 - 10 năm tới gắn với khu đô thị sáng tạo công nghệ cao, gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Khu vực này được gọi là trung tâm lớn nhất về công nghệ cao, có 15 trường đại học, trên 100.000 sinh viên. Cùng với đó, cả 3 quận trên có 1 triệu dân (10% tổng dân Thành phố), 21.000 ha (10% diện tích Thành phố) và dự đoán có thể đóng góp 30% GDP Thành phố khi được thiết lập thành Khu đô thị sáng tạo.

Trọng Tín

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục