Tổng thống Mỹ: Việt - Mỹ gắn kết vì 'mục đích chung, lợi ích chung'

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay, Tổng thống Donald Trump cho biết "mục đích chung và lợi ích chung" là hai yếu tố quan trọng gắn kết Việt - Mỹ.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo về cuộc hội đàm sáng nay giữa hai nhà lãnh đạo tại Phủ chủ tịch. Cuộc hội đàm diễn ra sau khi Chủ tịch nước chủ trì lễ đón ông chủ Nhà Trắng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai nước đã đạt nhiều thỏa thuận về kinh tế và thương mại. Hai nước nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh, cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề này. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác tại diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực.

Tổng thống Mỹ: Việt - Mỹ gắn kết vì 'mục đích chung, lợi ích chung' ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Tổng thống Trump nói ông vinh dự được có mặt tại Hà Nội, thay mặt đoàn Mỹ gửi lời cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của Việt Nam. Ông cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Ông chủ Nhà Trắng tin rằng các ngành tài chính, năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng Mỹ đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn Việt Nam xoá bỏ rào cản thương mại với nông sản Mỹ. Ông Trump ca ngợi công cuộc đổi mới của Việt Nam và cho rằng giới trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam sẽ là thị trường quan trọng đối với các hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ vẫn giữ vững cam kết vì một châu Á - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, mong muốn các quốc gia trong khu vực tôn trọng chủ quyền của nhau, tuân thủ pháp luật và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

Hai nhà lãnh đạo sau đó trả lời một số câu hỏi từ phóng viên về quan hệ Việt – Mỹ, phương hướng phát triển quan hệ hai nước, nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, vấn đề Triều Tiên.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Chủ tịch nước. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẽ làm hết mình để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau họp báo chung, Tổng thống Trump chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước khi rời Việt Nam đến Philippines.

Ông Trump đang trong chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, kéo dài đến ngày 14/11. Việt Nam là điểm dừng chân thứ tư của ông, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ: Việt - Mỹ gắn kết vì 'mục đích chung, lợi ích chung' ảnh 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo chung tại Phủ chủ tịch.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục