Tổng cầu kinh tế yếu, chính sách tài khóa ở đâu?

(ĐTCK) Tình trạng tổng cầu của nền kinh tế yếu đang đặt ra câu hỏi về vai trò của chính sách tài khóa trong việc góp phần cải thiện tình trạng này.
Tăng cường giải ngân đầu tư công là một hướng khả thi để tăng tổng cầu Tăng cường giải ngân đầu tư công là một hướng khả thi để tăng tổng cầu

Tiếp sức cho DN

“Một trong những giải pháp trọng tâm mà ngành tài chính tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm nay là triển khai chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, để góp phần cải thiện tổng cầu của nền kinh tế đang yếu…”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết như vậy, khi trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2014 do Bộ Tài chính tổ chức ngày 8/7.

Theo đó, các chính sách tài khóa sẽ tập trung hỗ trợ hai khu vực có tác động lớn đến cải thiện sức cầu của nền kinh tế, là DN và đầu tư công.

Riêng về hướng tiếp sức cho DN, ông Trung cho hay, Bộ Tài chính đã khẩn trương ban hành Thông tư 78/2014 (có hiệu lực từ ngày 2/8 tới) hướng dẫn Nghị định 218/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật thuế Thu nhập DN. Theo đó, từ 1/1/2014, thuế suất thuế thu nhập DN phổ thông là 22% và từ ngày 1/1/2016 là 20%. Đối với DN có tổng doanh thu năm trước liền kề dưới 20 tỷ đồng, thì thuế suất thuế thu nhập DN áp dụng là 20%. Nếu năm trước, đơn vị hoạt động sản xuất - kinh doanh chưa đủ 12 tháng, tính bình quân doanh thu một tháng không vượt 1,67 tỷ đồng, thì áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 20%... Việc áp dụng chính sách mới này, sẽ tác động tích cực đến hoạt động của DN, bởi cùng với mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm thêm, việc giảm nghĩa vụ thuế sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí hoạt động, qua đó dần cải thiện bức tranh lợi nhuận. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho kích cầu nền kinh tế.

Để tiết giảm thời gian và chi phí tuân thủ nghĩa vụ thuế cho DN, theo Bộ Tài chính, việc khai thuế qua mạng Internet, mở rộng triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế..., đang được thúc đẩy triển khai.

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa qua, đã dẫn tới một số hành động vi phạm pháp luật, tác động tiêu cực đến sản xuất - kinh doanh của DN. Để hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, đến nay, ngành thuế đã gia hạn nộp thuế đối với số thuế mà DN còn nợ trước thời điểm bị thiệt hại hơn 213 tỷ đồng; giải quyết hoàn thuế 667 tỷ đồng; thực hiện thông quan hàng hoá cho các tờ khai nhập khẩu của DN bị thiệt hại còn nợ thuế hơn 100 tỷ đồng. Các DN bảo hiểm đã chi tạm ứng cho 148 DN bị thiệt hại, với tổng số tiền trên 153 tỷ đồng...

Vẫn phân bổ vốn “nhầm” đối tượng

Theo Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm nay, chi NSNN ước đạt hơn 492.000 tỷ đồng, bằng 48,9% dự toán... Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư từ NSNN, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc trong thực hiện các dự án khởi công mới thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, cho phép các dự án khởi công mới thuộc chương trình mục tiêu quốc gia (gồm cả Chương trình 135) thuộc kế hoạch năm 2014, 2015, được phân bổ vốn, thanh toán vốn khi có quyết định phê duyệt dự án trước ngày 31/12 của năm kế hoạch, thay vì trước ngày 31/10 của năm kế hoạch như quy định hiện hành, nhằm khắc phục tình trạng chậm trễ trong thực hiện dự án...

Việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư từ NSNN hiệu quả, góp phần quan trọng cải thiện tổng cầu cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhìn nhận, công tác phân bổ và giao dự toán có nơi, có lúc còn chậm, chưa phân bổ hết dự toán ngay từ đầu năm; vẫn còn tình trạng bố trí vốn đầu tư cho các dự án chưa đủ điều kiện, phân bổ vốn không đúng với cơ cấu, chương trình hỗ trợ được giao, chưa sát với khả năng triển khai thực hiện...

Để khắc phục tình trạng trên, qua đó góp phần cải thiện sức cầu cho nền kinh tế, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, Bộ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn từ các nguồn trái phiếu chính phủ, vốn ODA, cũng như xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, giảm thiểu việc kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 sang năm 2015... Kiên quyết không thực hiện chuyển nguồn đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách chậm, đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách chậm, sai quy định.   

Tân Văn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục