Tính đến ngày 1/2, Quảng Ninh chưa có trường hợp nào bị nhiễm nCoV

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Quảng Ninh , tính đến hết 11h00', ngày 1/2, Quảng Ninh chưa ghi nhận có bất kỳ trường hợp nào bị nhiễm chủng mới của virus Corona (nCoV).
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn khu vực cách ly đặc biệt bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn khu vực cách ly đặc biệt bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona.

Chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh thì hiện địa phương này chưa phát hiện ca bệnh dương tính với nCoV. Số ca viêm đường hô hấp cấp tính có yếu tố dịch tễ liên quan nCoV tính đến hết 11h00 ngày 01/2/2020 là 07 ca (Móng Cái: 02 ca, Hải Hà: 02; Ba Chẽ 01; Hạ Long: 01 ca; Đônh Triều: 01). Kết quả xét nghiệm 01 ca âm tính với nCoV, 06 ca còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định nCoV tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Như vậy, tính đến ngày 01/2 đã xuất hiện thêm 01 ca nghi ngờ mắc 2019-nCoV so với ngày 31/1 tại Quảng Ninh. 

Tính đến ngày 1/2, Quảng Ninh chưa có trường hợp nào bị nhiễm nCoV ảnh 1

Danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện thu dung và điều trị bệnh viên phổi do virus Corona tại tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, chiều 31/1, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, sở, ban, ngành, chủ khách sạn 4-5 sao, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tích cực, chủ động, lấy phòng dịch là cơ bản; sẵn sàng chống dịch nếu xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng trên diện rộng…

Với đặc thù là địa phương có nhiều cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, đường mòn, lối mở với tần suất người qua lại và lưu lượng hàng hóa giao thương với Trung Quốc lớn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đặt công tác phòng chống dịch nCoV lên hàng đầu trong công tác điều hành.

Chủ động ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm

Cũng trong ngày 31/1, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản hỏa tốc số 455/UBND-TM1 về việc tạm dừng các hoạt động xuất khẩu, hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới tại các điểm xuất hàng trên tuyến biên giới Quảng Ninh từ ngày 1/2/2020.

Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh cũng ban hành văn bản số 131/SVHTT-QLDS về việc dừng tổ chức các lễ hội và Hội xuân đầu năm 2020. Đến hiện tại, tại các khu tâm linh, điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đã tạm dừng các hoạt động lễ hội.

Trong đó, lễ khai hội: Ba Vàng, Yên Tử, đình Đền Công tại thành phố Uông Bí chỉ thực hiện nghi thức tâm linh do nội bộ nhà chùa và Ban quản lý di tích với thời gian ngắn gọn. UBND thị xã Đông Triều cũng đã có công văn thông báo dừng tổ chức Lễ khai hội Xuân Ngoại Vân 2020, Lễ hội Thái miếu nhà Trần 2020.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 01/2 tại Quảng trường 30 tháng 10, thành phố Hạ Long cũng được tạm dừng thực hiện.

Tuy nhiên, do có khá nhiều người vẫn đến chiêm bái, lễ Phật nên tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và phật tử.

Nhanh chóng xây dựng kế hoạch ứng phó

Ngành Y tế Quảng Ninh cũng đang khẩn trương triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch Đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, theo 4 cấp độ (Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập, Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước, Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước; Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc).

Đồng thời xây dựng kế hoạch, kịch bản diễn tập phòng chống dịch bệnh do nCoV tại TP. Móng Cái để gửi xin ý kiến của các chuyên gia, hoàn thiện phương án và kịch bản trong ngày 01/2; Hoàn thiện, sẵn sàng cho kế hoạch diễn tập và thực hiện thành công hoạt động diễn tập ngày 02/02/2020... 

Tính đến ngày 1/2, Quảng Ninh chưa có trường hợp nào bị nhiễm nCoV ảnh 2

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương chiều ngày 1/2

Còn ngay trong chiều 1/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục họp trực tuyến với các địa phương về phương án đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Theo chỉ đạo của ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp này, 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh phải thực hiện phòng, chống dịch với tinh thần 4 tại chỗ, phải xây dựng được Trung tâm phòng, chống và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona đáp ứng điều trị tối thiểu cho 50 bệnh nhân. 13 trung tâm này phải biệt lập, cách ly hoàn toàn với khu vực khác của bệnh viện và khu dân cư, giống như mô hình của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong đó, Trung tâm phải chia thành 3 khu: Khu nghi lây nhiễm để xét nghiệm, chuẩn đoán; khu bệnh nhân bị nhiễm dịch để điều trị; khu chờ hồi sức sau điều trị. Các khu này ngoài cách ly với bên ngoài cũng phải đảm bảo cách ly với nhau.

Tại 13 trung tâm phòng, chống và điều trị bệnh viêm phổi cấp và bệnh viện dã chiến ở TP Móng Cái phải được đảm bảo đầy đủ trang thiết bị điều trị, nhất là máy thở, máy chụp X-Quang, xe cứu thương. Đồng thời, chuẩn bị nguồn nhân lực điều trị tại chỗ và đội cơ động.

Trong ngày 2/2, phải hoàn thành cơ sở vật chất, mặt bằng các Trung tâm điều trị và tổ chức tập huấn nhân lực điều trị. Các địa phương phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Thu Lê
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục