Thúc đẩy sớm phê chuẩn để đưa EVFTA vào thực thị

(ĐTCK) Sau khi ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (IPA), hai bên đã phát đi thông cáo báo chí chung. 
 
Thúc đẩy sớm phê chuẩn để đưa EVFTA vào thực thị

Theo đó, tiếp sau việc thực thi Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (PCA), hai hiệp định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền vững, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như củng cố quan hệ thương mại và đầu tư, từ đó tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu cũng bày tỏ sự ủng hộ và kỳ vọng các Hiệp định sớm được phê chuẩn để đi vào thực thi.

Là thỏa thuận thương mại tự do nhiều tham vọng nhất từ trước tới nay mà EU ký với một nền kinh tế mới nổi, EVFTA và IPA được xây dựng dựa trên cam kết chung của cả hai bên về tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế theo hướng mở cửa, công bằng và tuân thủ luật lệ.

Các Hiệp định này cũng sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia của EU với khu vực Đông Nam Á, góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và EU nhằm hướng tới quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn giữa hai khu vực.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Cao ủy Cecilia Malmstrom cho biết sau khi ký kết, về phía Việt Nam, Hiệp định EVFTA và IPA sẽ được trình Quốc hội Việt Nam xem xét phê chuẩn, còn về phía EU, sẽ được trình Nghị viện Châu Âu thông qua. Riêng Hiệp định IPA cần có thêm sự phê chuẩn của Nghị viện các nước thành viên EU.

“Chúng tôi hy vọng các hiệp định này sẽ được các cơ quan lập pháp nhanh chóng phê chuẩn trong những tháng tới để cho phép các doanh nghiệp, công nhân, nông dân và người tiêu dùng của Việt Nam và EU gặt hái lợi ích của các Hiệp định trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam và EU cam kết mạnh mẽ thực hiện hiệu quả Hiệp định EVFTA và IPA và sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo cả hai bên phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo các hiệp định này.

Thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định và triển khai kế hoạch thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho các cải cách và điều chỉnh cần thiết, bao gồm cả trong các lĩnh vực như các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật và rào cản phi thuế quan”, hai bên đồng khẳng định.

Cũng theo thông cáo chung, ngoài lợi ích kinh tế, Hiệp định EVFTA và IPA cũng hướng đến việc thúc đẩy sự phát triển bền vững ở cả Việt Nam và EU.

Vì vậy, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của Chương Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định EVFTA. EU hoan nghênh các bước tiến tích cực gần đây của Quốc hội Việt Nam về các vấn đề lao động, cụ thể là việc phê chuẩn Công ước ILO 98 về thương lượng tập thể và kế hoạch thông qua Bộ Luật Lao động sửa đổi tại phiên họp tiếp theo vào mùa thu năm 2019. EU cũng hoan nghênh kế hoạch của Chính phủ Việt Nam sẽ trình Công ước ILO 105 và 87 lên Quốc hội Việt Nam để xem xét phê chuẩn.

Sự tham gia của các bên liên quan trong việc thực hiện Chương Thương mại và Phát triển bền vững ở cả EU và Việt Nam thông qua Nhóm Tư vấn trong nước là rất quan trọng đối với hiệu quả của Chương trình.

Hiệp định EVFTA và IPA là phần không thể thiếu trong khung khổ được thiết lập bởi Hiệp định PCA - Hiệp định điều chỉnh mối quan hệ song phương tổng thể giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hợp tác phát triển, hòa bình và an ninh, thương mại và đầu tư, hợp tác tư pháp, các vấn đề xã hội, quản trị tốt, thượng tôn pháp luật và các vấn đề mà hai bên có lợi ích chung khác.

"EU và Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác để đảm bảo các Hiệp định đầy tham vọng này có thể phát huy hết tiềm năng của mình”, hai bên nhấn mạnh tại thông cáo chung.

Trước đó, phát biểu tại Lễ ký Hiệp đinh EVFTA và IPA, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, việc hai bên ký kết các hiệp định EVFTA và IPA sẽ mở ra một giai đoạn mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, giai đoạn của quan hệ hợp tác lâu dài, toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, dựa trên một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Còn Cao ủy Thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom cũng nhấn mạnh, người dân và doanh nghiệp hai nước sẽ được hưởng lợi từ sự ký kết hai hiệp định EVFTA và IPA. 

Bà Cecilia Malmstrom đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy dòng đầu tư EU - Việt Nam. Với việc ký kết IPA sẽ tạo nền tảng bảo hộ đầu tư tốt hơn, nhà đầu tư EU sẽ có thêm lòng tin để đầu tư vào Việt Nam.

“Tôi mong muốn hai bên sẽ sớm phê chuẩn các hiệp định này. Càng phê chuẩn sớm, chúng ta càng sớm hưởng được các lợi ích do cao nhất do Hiệp định mang lại”, bà Cecilia Malmstrom nói

Đánh giá về tầm quan trọng của việc ký kết, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) nhấn mạnh sự kiện lịch sử này đã đẩy EVFTA tiến một bước gần hơn tới việc phê chuẩn và kỳ bỏ phiếu quan trọng trong Nghị viện châu Âu.

Thỏa thuận một khi có hiệu lực sẽ hiện thực hóa việc việc lần lượt loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa EU và Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng ở cả hai bên.

Các nhà đầu tư EU sẽ có cơ hội tiếp cận sâu hơn vào thị trường đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, trong khi đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp cận sâu hơn 500 triệu người tiêu dùng của thị trường châu Âu.

Thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong tất cả ngành nghề và ở tất cả quy mô, riêng lĩnh vực dệt may, giày dép, nội thất, đồ da và nông sản sẽ được lợi ích trước vượt trội từ việc loại bỏ thuế quan và mở rộng thị trường.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham,

EuroCham hoan nghênh quyết định thông qua việc ký kết Hiệp định EVFTA của Hội đồng Bộ trưởng EU. Việc ký kết chính thức diễn ra vào Chủ nhật (30/6) tại Hà Nội và tiếp cận gần hơn một bước đến việc phê chuẩn cuối cùng.

EuroCham trân trọng gửi lời chúc mừng đến Chính phủ Việt Nam với cột mốc quan trọng này. EVFTA là Hiệp định thương mại thứ 2 mà Liên minh châu âu ký kết với một quốc gia thành viên trong khối ASEAN. Đây là một minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng nâng cao vị thế của mình không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Rào cản cuối cùng chính là cuộc bỏ phiếu quyết định của Nghị viện châu Âu. Việc quan trọng nhất bây giờ là tăng cường nỗ lực nêu bật những lợi ích của Hiệp định này để đảm bảo rằng Hiệp định sẽ được phê chuẩn và thực thi sớm nhất có thể.

Lợi ích kinh tế mà EVFTA mang lại là không thể bàn cãi: Hiệp định sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư, loại bỏ thuế quan và mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng cả hai phía. EVFTA còn nâng cao các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ quyền lợi người lao động và bảo vệ môi trường.

Chúng tôi hiểu đây là những yếu tố quan trọng được cân nhắc trong kỳ bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu. Vì thế, EuroCham sẽ tiếp tục nhấn mạnh cải cách tích cực của Chính phủ trong những lĩnh vực này, đặc biệt là quyết định thông qua Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về Thương lượng tập thể.

Khởi đầu chương trình hoạt động ngay sau khi EVFTA được chính thức ký kết, EuroCham tổ chức một buổi hội thảo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các doanh nghiệp thành của hai bên, nhằm chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những thông tin mới nhất về EVFTA, các bước tiếp theo để nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại.

Cũng tại Hội thảo, hai bên sẽ tuyên bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - EU, đề xuất Chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương EU - VIệt Nam và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

EVFTA và IPA giữa EU và Việt Nam được thông qua ngày 30/6 vừa qua có ý nghĩa to lớn với cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Những hiệp định này chắc chắn sẽ cộng hưởng, tạo nên sự phát triển mang tính đột phá, góp phần hoàn thiện khung khổ luật pháp, môi trường kinh doanh và mang đến những bước nhảy vọt trong quan hệ hợp tác Việt Nam – EU, xây dựng nền tảng để hướng tới phát triển bền vững.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI cùng EuroCham đồng lòng khẳng định quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, tận dụng các cơ hội do EVFTA mang đến.

Trên tinh thần đó, chúng tôi nhất trí phối hợp thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - EU, và xây dựng Chương trình Hành động cụ thể với mục tiêu thúc đẩy việc thực hiên EVFTA.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội đồng, VCCI và EuroCham cũng thống nhất tổ chức hàng năm Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Việt Nam – EU nhằm xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục