Thừa Thiên Huế tổng kết một năm triển khai phong trào “Ngày chủ nhật xanh”

Ngày 19/1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện đề án "Ngày chủ nhật xanh" và triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong phong trào "Ngày chủ nhật xanh". Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong phong trào "Ngày chủ nhật xanh".

Tại Hội nghị, báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau khi đề án “Ngày chủ nhật xanh” được triển khai, phong trào đã được các sở, ban, ngành đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, các huyện, thị xã và thành phố Huế tích cực chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện.

Đến nay toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức được 50/50 đợt ra quân thực hiện với tổng số 11.102 đợt của (152/152) xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hơn 612.406 lượt người.

Tính chung, sau gần 1 năm triển khai, "Ngày chủ nhật xanh" đã tạo hiệu ứng tích cực, mang lại hiệu quả cao, được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. Thông qua phong trào, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương đã phần nào được giải quyết; nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, phong trào cũng đã phát sinh nhiều vấn đề cẩn phải đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng về bảo vệ môi trường, qua đó tạo sự lan tỏa và lôi kéo nhiều tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện. Đồng thời, cần triển khai sâu rộng hơn nữa mô hình phân loại rác tại nguồn nhằm hình thành thói quen phân loại và nhận diện các loại rác thải, chất thải ngay từ hộ gia đình. Tăng cường nhân rộng mô hình “Huế - Thành phố bốn mùa hoa”  gắn với mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần”...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu biểu dương những kết quả qua một năm triển khai, thực hiện phong trào "Ngày chủ nhật xanh" của các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh, đồng thời đề nghị năm 2020 các cấp, ngành và địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò cũng như cách làm hay, sáng tạo để phát triển phong trào sâu rộng hơn nữa nhằm xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân ngày càng tốt đẹp hơn. Nhất là cần tiếp tục duy trì phong trào "Ngày chủ nhật xanh" gắn với xây dựng văn minh đô thị và nông thôn  mới nhằm tạo nên tinh thần tổng hợp trong cộng đồng xã hội về bảo vệ môi trường và trong xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kỳ vọng rằng, không chỉ năm 2020 mà những năm tới, phong trào "Ngày chủ nhật xanh" tiếp tục được phát huy, lan tỏa mạnh mẽ, qua đó tạo không khí mới cho giai đoạn phát triển của tỉnh theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. 

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong năm 2020, toàn tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” với 3 nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào đi vào thực chất hơn với phương châm là "Từ nhặt rác chuyển sang không xả rác", đồng thời tập trung tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức trong cộng đồng về "Ngày chủ nhật xanh" với tinh thần "Một m2 phải có một đơn vị, một người chịu trách nhiệm về bảo vệ môi trường"; cuối cùng là tăng cường thực hiện các chế tài và triển khai hệ thống các công cụ theo dõi, giám sát, trong đó tập trung triển khai và phát huy vai trò của mạng lưới "Chủ nhật xanh" vừa được công bố tại hội nghị để đến tháng 6 triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. 

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ đề nghị các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt phương châm "Quyết liệt - Đồng bộ - Kiên trì"; nâng cao vai trò của người đúng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm đưa phong trào "Ngày chủ nhật xanh" đi vào cuộc sống thực chất và trở thành hành động, nếp sống thường xuyên của mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội. 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân đã triển khai, thực hiện hiệu quả "Ngày chủ nhật xanh" trong năm qua; trao giấy chứng nhận cho 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Ngày chủ nhật xanh" năm 2019. 

Tâm Đăng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục