Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Sắp trình Thủ tướng phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTCK) Trước những ý kiến trái chiều về phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang cân nhắc, xem xét đa chiều, từ đó chốt phương án cuối cùng để trình Thủ tướng trong tháng 3 này.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Sắp trình Thủ tướng phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin trên được ông Đông cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, diễn ra chiều tối nay (1/3).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch. Tuy nhiên trong bối cảnh triển khai đầu tư các dự án sân bay trên toàn quốc, trong đó có Dự án sân bay quốc tế Long Thành, nên có tác động lớn đến sự phát triển và duy trì Sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tuyển chọn một tư vấn nước ngoài để rà soát quy hoạch Sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ lập.

Bộ Giao thông Vận tải đã thuê tư vấn của Pháp nghiên cứu phương án rà soát quy hoạch công phu, thảo luận nhiều lần. Trong đó tư vấn đã có cuộc họp và báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chủ trì cuộc họp về vấn đề này.

Liên quan đến ý kiến “vênh” nhau giữa TP.HCM và đơn vị tư vấn, ông Đông cho hay, phải đặt việc mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất trong bối cảnh chung, nhất là đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác Sân bay quốc tế Long Thành.

Ông Đông cho biết thêm, không phải khi đưa Sân bay Long Thành vào khai thác thì dừng khai thác Sân bay Tân Sơn Nhất. Hơn nữa từ nay đến năm 2025, Sân bay Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, nên phải tính toán đầu tư mở rộng sao cho hiệu quả, tránh đầu tư lớn khiến dư thừa công suất khai thác khi đưa vào khai thác Sân bay Long Thành dẫn đến lãng phí…

“Ý kiến phản biện của TP.HCM, chúng tôi hoan nghênh và đang nghiên cứu tiếp thu, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn giải trình rõ. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chốt phương án cuối cùng, trong đó sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 này…”, ông Đông nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhìn nhận, ý kiến khác nhau giữa đơn vị tư vấn và TP.HCM là bình thường.

“Cả Bộ Giao thông Vận tải và TP.HCM đều rất chủ động, đồng thời bên tư vấn thể hiện sự công phu trong quá trình nghiên cứu và đề xuất phương án. Hồi kết của vấn đề này là tới đây trên cơ sở được Thủ tướng giao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe báo cáo của các bên liên quan trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Khi có kết luận của lãnh đạo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sẽ công khai tới các cơ quan báo chí…”, ông Dũng nói.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục