Thu thuế vẫn tăng so với năm ngoái

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể, song các khoản thu ngân sách do ngành thuế quản lý nửa đầu năm nay vẫn tăng 2,4% so với cùng kỳ.
Thu thuế vẫn tăng so với năm ngoái

Số liệu công bố tại hội nghị ngành thuế diễn ra ở TP HCM cuối tuần trước cho thấy số thu 6 tháng đầu năm do ngành Thuế quản lý ước đạt 279.875 tỷ đồng, bằng 48,1% kế hoạch cả năm và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thu từ dầu thô ước đạt 58.930 tỷ đồng, tăng 7,8%. Nếu loại trừ dầu, số thu nội địa ước đạt 220.945 tỷ đồng, tăng 1,1% cùng kỳ năm trước. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 205.880 tỷ đồng, tăng 6,7%.

Ngành thuế tự nhìn nhận đây là kết quả tốt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, rất nhiều thử thách tác động trực tiếp tới nguồn thu ngân sách. 6 tháng đầu năm, có 37.662 doanh nghiệp mới thành lập, nhưng có tới 21.678 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh và 22.230 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Tổng số nợ thuế của toàn ngành thuế tính đến hết tháng 5 là 51.024 tỷ đồng, tăng 45% so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2011, nợ khó thu giảm 2%.

"Điều này thể hiện sự cố gắng của toàn ngành trong việc tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ phận, hạn chế và khắc phục tình trạng “nợ ảo”, giảm nợ chờ xử lý, giảm nợ khó thu", ngành thuế nhận định tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng nhiệm vụ của ngành thuế 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, trong điều kiện kinh tế, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu còn nhiều khó khăn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu của ngành thuế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đánh giá, bên cạnh những khó khăn chung cũng có những yếu tố thuận lợi có thể tác động tăng được nguồn thu cho ngân sách như giải ngân các nguồn vốn trong những tháng cuối năm tăng; việc tăng cầu do chủ trương tháo gỡ về mua sắm, chi tiêu công...


VnExpress

Tin cùng chuyên mục