Tháo gỡ ách tắc trong giải ngân vốn ngân sách: Sẽ có "chìa khoá" trong tháng 10?

Mặc dù Nghị định 99/CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đã được Chính phủ ban hành, nhưng các dự án đang thực hiện hoặc đã có quyết định đầu tư thì vẫn áp dụng quy chế cũ (theo NĐ 112/CP). Chính rào cản này đã khiến hàng loạt công trình XDCB được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách ách tắc giải ngân từ đầu năm đến nay.

Bất hợp lý của quy định cũ là cán bộ kho bạc (KB) mất rất nhiều thời gian cho công tác thẩm định: Từ các hạng mục thi công trong hồ sơ hoàn công, đến rà soát định mức chi phí nhân công, nguyên vật liệu, thậm chí là cả bản vẽ thiết kế chi tiết, trong khi việc này đã có chủ đầu tư (CĐT) lo liệu và CĐT cũng là người chịu trách nhiệm chính về việc thanh quyết toán các hạng mục đầu tư.

 

Để tháo gỡ những ách tắc trong giải ngân, gắn trách nhiệm của CĐT với trách nhiệm dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo: Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát và ban hành trong tháng 10.2007 các văn bản hướng dẫn về thanh quyết toán công trình theo quy định tại NĐ 99. Tinh thần là đơn giản thủ tục thanh toán tại KB; CĐT chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của khối lượng thực hiện, định mức, đơn giá; KB thanh toán theo hợp đồng...

 

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đinh Tiến Dũng, đây chính là chìa khoá để cởi bỏ nút thắt trong thanh quyết toán công trình sử dụng vốn ngân sách hiện nay, trên cơ sở trao trách nhiệm cho CĐT đối với công trình. Cũng theo Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng: Dự thảo thông tư quy định khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo giai đoạn thanh toán trong hợp đồng, CĐT lập hồ sơ bao gồm bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, đề nghị thanh toán vốn và chứng từ chuyển tiền gửi tới KBNN. KB sẽ phải có trách nhiệm thanh toán cho CĐT tối đa không quá 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ và không chịu trách nhiệm về tính chính xác của khối lượng, chất lượng công trình. 

 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn tín dụng đầu tư thực hiện mới đạt khoảng 20,9 nghìn tỉ đồng, bằng 52,4% kế hoạch (KH) năm. Về vốn trái phiếu chính phủ, tổng khối lượng thực hiện, nghiệm thu do chủ đầu tư đề nghị thanh toán trong 8 tháng đầu năm mới đạt 3.263 tỉ đồng, bằng 20,6% KH, trong đó dự án do các bộ, ngành quản lý là 1.879,6 tỉ đồng đạt 19,2%; các dự án do địa phương quản lý đạt 1.384 tỉ đồng, bằng 23% KH. Vốn giải ngân trong 8 tháng mới đạt 22,1% KH.


Tin cùng chuyên mục