Tăng chiết khấu cho đại lý 500-600 đồng/lít xăng, dầu

Doanh nghiệp đã có lãi nên chiết khấu cho đại lý tăng trở lại 500-600 đồng/lít xăng, dầu, gấp năm lần so với đầu tháng 5.
Tăng chiết khấu cho đại lý 500-600 đồng/lít xăng, dầu

Ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Petrolimex xác nhận, hiện các doanh nghiệp đầu mối đã có lãi với mặt hàng dầu diesel nhưng vẫn lỗ đối với xăng.

 

Theo ông Bảo, xăng vẫn lỗ không đủ bù cho việc lãi của mặt hàng dầu diesel nên chưa tính tới việc điều chỉnh giá bán lẻ, mà việc này hoàn toàn do cơ quan quản lý nhà nước quyết định.

 

Giá dầu diesel nhập khẩu tính bình quân 30 ngày hiện ở mức 130 USD/thùng, xăng A92 khoảng 125 USD/thùng. Với mức giá này cộng với các khoản thuế, phí, chi phí vận chuyển..., theo một số doanh nghiệp đầu mối, mỗi lít xăng bán ra vẫn còn lỗ khoảng 500 đồng, với dầu thì lãi 200 đồng/lít.

 

Trong khi đó, một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết, đã bán hết hàng tồn với giá cao từ cách nay hai tuần nên hàng mới về đã có lãi. Chính vì doanh nghiệp đã có lãi nên chiết khấu cho đại lý tăng trở lại 500-600 đồng/lít xăng, dầu, gấp năm lần so với đầu tháng 5.

 

Tuy nhiên, khi đề cập khả năng giảm giá bán lẻ trong nước, giám đốc một doanh nghiệp cho rằng khó vì doanh nghiệp vẫn chưa có lợi nhuận gì so với khoảng thời gian lỗ trước đây do Nhà nước không cho tăng giá bán lẻ.

 

Trong khi đó, một quan chức Bộ Tài chính cho rằng, phương án tăng thuế nhập khẩu là khả thi, vì trong một thời gian dài thuế nhập khẩu xăng, dầu đã giảm xuống 0% để hỗ trợ người tiêu dùng, nay Nhà nước cần lấy lại khoản thu ngân sách này.


TT

Tin cùng chuyên mục