Sát cánh vì sứ mệnh đồng hành

“Đồng hành cùng doanh nghiệp” là cụm từ được nhiều cơ quan báo chí sử dụng để nói về vai trò của mình. Nhưng với Báo Đầu tư và Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, đó là sứ mệnh chung để cùng sát cánh.
Yếu tố “thật” luôn là điều hấp dẫn, chạm đến trái tim người xem của chương trình CEO - Chìa khóa thành công. Yếu tố “thật” luôn là điều hấp dẫn, chạm đến trái tim người xem của chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Tôn vinh những giá trị thật

Mới chỉ 2 tuần trước, Phạm Anh Cường, Founder - CEO Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB “khoe” trên trang cá nhân về bức thư giới thiệu và mời lên sóng “Những câu chuyện thật” của chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” - chương trình dành cho doanh nghiệp, doanh nhân phát sóng vào sáng Chủ nhật hàng tuần trên VTV1.

Khiêm tốn “xin chưa nhận lời trong thời điểm này” để tập trung xây dựng BestB có thêm nhiều giá trị hơn và chuẩn bị nhiều câu chuyện thú vị hơn, nhưng anh tự hào: “Đó có lẽ là kết quả ghi nhận hành trình 5 năm ươm tạo và phát triển của BestB đầy ý nghĩa với cộng đồng khởi nghiệp”.

Rất trùng hợp, Phạm Anh Cường cũng là nhân vật từng xuất hiện trên Báo Đầu tư số Xuân 2019 với chủ đề “Người tiên phong”, bởi những nỗ lực của anh trong việc tiên phong xây dựng một hệ sinh thái tư nhân nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp suốt 2 năm trở lại đây.

“Đồng hành”, “cùng chia sẻ”, đó là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong mối quan hệ giữa báo chí với các doanh nghiệp. Với “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, đó là “quảng bá, nâng tầm hình ảnh doanh nhân, chắp cánh cho thương hiệu doanh nghiệp”. Với Báo Đầu tư, đơn giản đó là sứ mệnh đã được xác định rõ kể từ khi tờ báo ra đời năm 1991, chứng kiến và song hành với quá trình đổi mới của đất nước.

Đó cũng là sự gắn kết để trong suốt những năm qua, dòng chữ “Mời các bạn tham khảo thông tin trên Báo Đầu tư số ra thứ Sáu hàng tuần” xuất hiện đều đặn trong mỗi số phát sóng của CEO - Chìa khóa thành công.

Nếu như trang “Gương mặt doanh nhân” trên Báo Đầu tư số ra thứ Sáu hàng tuần luôn cố gắng khắc họa chân dung, hay một khía cạnh thú vị của những doanh nhân, thì CEO - Chìa khóa thành công lại là doanh nhân thật - doanh nghiệp thật - bài học thật. Nhưng điểm chung của “Gương mặt doanh nhân” và “Những câu chuyện thật” là đều đề cao yếu tố “thật”.

Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel - vị doanh nhân từng lên sóng “CEO - Chìa khóa thành công” năm 2017 thỉnh thoảng vẫn nhắc với người viết rằng: “Cũng có những bài viết về anh, nhưng bài viết trên Báo Đầu tư luôn khiến anh tâm đắc, bởi đã khắc họa đúng về anh, dựa trên những chi tiết thật”.

Ông Hoàng Hải Âu, Tổng đạo diễn chương trình CEO - Chía khóa thành công cho biết, yếu tố “thật” luôn là điều hấp dẫn, chạm đến trái tim của người xem, bởi nó đưa những doanh nhân hiện lên một cách chân thực, bình dị. “Bản thân kịch bản chương trình được anh Hải (Phó tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư Bùi Đức Hải - PV) đánh giá đầy màu sắc và chúc mừng bởi nội dung này sẽ đến được với mọi người”, ông Hoàng Hải Âu kể lại một cách hào hứng.

Theo vị chuyên gia truyền thông này, để “thuyết phục” thành công cả xã hội thì cần 3 yếu tố. Đầu tiên là sự chân thành, thứ hai là “nói phải củ cải cũng nghe” và thứ ba là sự nhiệt huyết. “Ba yếu tố đó trong một bài báo hay một chiến dịch định vị thương hiệu sẽ đảm bảo tạo nên thành công”, ông Hải Âu nói.

Đồng hành có trách nhiệm

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam từng nhận định rằng, báo chí đang góp phần quan trọng vào việc tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư và giữa các doanh nghiệp với nhau. Ngược lại, doanh nghiệp, doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt.

“Chúng ta không chỉ khai thác đề tài thuận lợi và cơ hội của doanh nghiệp, mà ngay cả khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cạnh tranh gay gắt, sự đồng hành của báo chí sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức”, ông Hồ Quang Lợi nhận định.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, báo chí là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui và là nơi chia sẻ cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn. Khi doanh nghiệp gặp oan sai, doanh nghiệp sẽ tìm đến báo chí để “đánh trống kêu oan”.

Có thể nói, một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp phát triển thành công. Nhưng cũng có bài báo sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không thể gượng dậy.

Nhưng cũng cần hiểu rằng, yếu tố "đồng hành" cần phải có sự nỗ lực từ hai phía. Báo chí chỉ đồng hành với doanh nghiệp làm đúng, còn nếu doanh nghiệp làm sai, báo chí sẽ không vì “giúp” doanh nghiệp mà không phê phán. Khi báo chí đưa tin về hiện tượng làm chưa đúng của doanh nghiệp, điều này phải hiểu rằng báo chí đang đồng hành cùng với đại bộ phận doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh, tôn trọng và tuân thủ pháp luật.

Vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng, do đó, từ mỗi bài báo khách quan, tôn trọng sự thật, những doanh nghiệp, doanh nhân thấy được sự tồn tại của những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, vẫn có tiếng nói của chân lý, của chính nghĩa trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Điều đó sẽ khích lệ, động viên doanh nghiệp rất nhiều trên bước đường kinh doanh của họ.

Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục