Phiên đàm phán TPP cấp trưởng đoàn đạt được nhiều tiến bộ quan trọng

(ĐTCK) Phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn các nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hà Nội vừa kết thúc với nhiều tiến bộ quan trọng, tạo đà hướng đến mục tiêu hoàn tất hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao toàn diện
Phiên đàm phán TPP cấp trưởng đoàn đạt được nhiều tiến bộ quan trọng
Các nước tham gia phiên đàm phấn gồm Australia, Brunây, Canađa, Chilê, Nhật Bản, Malaysia, Mêhicô, New Zealand, Pêru, singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tại phiên đàm phán lần này, các nước TPP đã giải quyết thành công nhiều vấn đề tồn đọng lâu nay và thu hẹp được khoảng cách trong nhiều lĩnh vực còn tồn tại.

Các đoàn đàm phán đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các nội dung quan trọng như doanh nghiệp nhà nước, sở hữu trí tuệ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, minh bạch hóa và chống tham nhũng. Các nước cũng dành nhiều thời gian tiếp xúc song phương để xây dựng gói cam kết tham vọng về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, dịch vụ tài chính và mua sắm của Chính phủ.

Với các tiến bộ đạt được tại phiên Hà Nội, các nước TPP quyết tâm thúc đẩy để đi đến thống nhất các vấn đề còn lại, cả trong đàm phán lời văn và đàm phán mở cửa thị trường.

Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực về tổ chức và điều hành để thúc đẩy Phiên đàm phán kết thúc thành công, được các nước đánh giá cao.

Các bên thống nhất, sẽ có một phiên đàm phán cấp trưởng đoàn nữa để tiếp tục thúc đẩy và kết thúc đàm phán. Các trưởng đoàn sẽ bàn bạc để thống nhất thời gian và địa điểm cho phiên đàm phán này trong thời gian tới.

Đánh giá về kết quả phiên đàm phán, Trưởng đoàn đàm phán TPP của Hoa Kỳ Barbara Weisel cho biết "Chúng tôi đã cam kết một kế hoạch làm việc tập trung để cho phép chúng tôi thúc đẩy đà tiến và tiếp tục đạt nhiều tiến bộ, tất cả các nước tham gia đều muốn hoàn tất đàm phán để giải phóng các cơ hội to lớn mà TPP mang lại".

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục