Phát triển bền vững: Mệnh lệnh từ thị trường

(ĐTCK) Cùng với biến động của thị trường toàn cầu, bối cảnh phát triển bền vững tại Việt Nam đang thay đổi. Điều này buộc các doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy về phát triển bền vững và nắm bắt cơ hội từ xu hướng mới.
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

Mệnh lệnh từ thị trường

Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Malre nhận định: “Tài chính sẽ mang tính chất xanh, hoặc sẽ không tồn tại trong tương lai”. Ðiều này phản ánh bối cảnh phát triển bền vững đã có sự thay đổi và các thành viên thị trường tài chính đều phải định hướng lại con đường dài hạn của bản thân mình.

Thực tế, các vấn đề ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, nhà đầu tư kết hợp dữ liệu ESG vào phân tích tài chính của họ, tạo ra những hiểu biết quan trọng về rủi ro và cơ hội trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển.

Ðầu tư ESG ngày càng trở nên quan trọng với sự phát triển đáng kể, các quỹ tích hợp ESG có giá trị tài sản tăng từ 260 tỷ USD năm 2007 đến hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2016, theo Báo cáo 2019 của UNPRI.

Bên cạnh đó, khối các quỹ đầu tư tư nhân tập trung vào đầu tư có trách nhiệm đang tăng trưởng ổn định và ở cấp độ hội đồng quản trị, các vấn đề phát triển bền vững ESG được xem là vấn đề thuộc chiến lược.

Theo khảo sát của PwC năm 2018, 81% lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ báo cáo các vấn đề ESG với hội đồng quản trị ít nhất một lần mỗi năm và 67% số người được hỏi xác định ưu tiên các mục tiêu phát triển bền vững.

Một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư chú trọng hơn tới phát triển bền vững đó là hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững nổi trội hơn so với mặt bằng chung trên thị trường.

Ðiển hình là sự chênh lệch giữa chỉ số MSCI USA ESG và chỉ số S&P 500.

Chỉ số MSCI ESG được thiết kế để giúp các nhà đầu tư hiểu được rủi ro cũng như cơ hội từ ESG và tích hợp các yếu tố này vào quy trình quản lý, xây dựng danh mục đầu tư của họ.

MSCI đánh giá các điểm dữ liệu trên 37 vấn đề ESG chính, tập trung vào giao điểm giữa hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp và các vấn đề trong ngành có thể tạo ra rủi ro và cơ hội đáng kể cho công ty đó.

Biểu đồ theo dõi diễn biến chỉ số MSCI USA ESG tuy có diễn biến tương đồng với chỉ số S&P 500, phản ánh hoạt động của doanh nghiệp có diễn biến tương tự trong bối cảnh kinh tế chung, nhưng các doanh nghiệp tích hợp yếu tố ESG luôn có màn biểu diễn xuất sắc hơn so với các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500.

Phát triển bền vững: Mệnh lệnh từ thị trường ảnh 1

Diễn biến chỉ số MSCI USA ESG và S&P 500.

Cổ phiếu rổ VNSI tăng sức hút

Trên thế giới, có không ít chỉ số ESG được các tổ chức kinh tế lớn công bố, trong đó có những tên tuổi như JSE Index, FTSE4 Good, MSCI ESG, Dow Jones Sustainability Indices…

Tại Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố chỉ số phát triển bền vững VNSI vào năm 2017 với mục tiêu tạo ra công cụ tham khảo hoặc để làm tài sản cơ sở cho các sản phẩm đầu tư như ETF và phái sinh chỉ số trong tương lai.

Sau 3 năm đi vào vận hành, rổ chỉ số VNSI đang được các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư nước ngoài chú ý nhiều hơn. Các mã cổ phiếu trong rổ VNSI có sức hấp dẫn cao với các quỹ đầu tư nước ngoài tuân theo nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm trên các khía cạnh quản trị hiện đại, đi đầu ứng dụng công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn về quản lý rủi ro môi trường và xã hội.

Ðộ ổn định của các thành phần VNSI (ví dụ FPT, PNJ, VIC...) cao hơn, giá trị giao dịch trung bình của các thành phần cao hơn khoảng 4,4 lần so với các cổ phiếu khác. Việc nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt, tránh rủi ro từ biến động bất thường của thị trường.

Ông Hoàng Ðức Hùng, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam, tổ chức hỗ trợ đánh giá độc lập chỉ số VNSI cho biết, trong thời gian tới, chỉ số VNSI sẽ tiếp tục có các cải tiến, đặc biệt là việc cập nhật phần quản trị theo Bộ nguyên tắc quản trị công ty mới được công bố.

Ðiều này giúp áp dụng nhất quán các khuôn khổ, qua đó, thúc đẩy việc chuẩn hóa dữ liệu, giúp các nhà đầu tư dễ dàng phân tích, so sánh các doanh nghiệp.                         

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục