Ông Vũ Tiến Lộc: 'Ngôi sao hy vọng của kinh tế Việt Nam là khu vực tư nhân'

Kinh tế tư nhân được xác định là động lực của nền kinh tế giai đoạn tới, song hiện chi phí kinh doanh đang tăng nhanh, vượt năng suất lao động... đang là gánh nặng cho doanh nghiệp.
Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân, xã hội hoá dịch vụ công và chuyển giao cho khu vực tư nhân là định hướng quan trọng của cải cách Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân, xã hội hoá dịch vụ công và chuyển giao cho khu vực tư nhân là định hướng quan trọng của cải cách

Thực tế này được ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017 đưa ra tại cuộc gặp chiều 11/12.

Theo ông Lộc, những kiến nghị về thể chế, môi trường kinh doanh được cộng đồng doanh nghiệp đưa ra tại VBF năm ngoái sau một năm đã có những cải thiện rõ rệt. Chưa bao giờ khu vực kinh tế Việt Nam được đề cao là một trong động lực phát triển của đất nước. "Các doanh nghiệp tư nhân đã ấm lòng, có niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai phát triển của mình", Chủ tịch VCCI nhận xét.

Nỗ lực giải phóng thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao vai trò của khu vực kinh tế tư nhân nhiều năm qua, theo ông Lộc, là có nhưng chưa đủ mức. Con đường để đảm bảo "doanh nghiệp tư nhân không cô đơn" cần có vai trò dẫn dắt thị trường của Nhà nước để tạo lập môi trường bình đẳng, xã hội hoá dịch vụ công và giảm chi phí kinh doanh.

"Ngôi sao hy vọng của kinh tế Việt Nam là khu vực tư nhân", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, không chỉ giải phóng thể chế, môi trường kinh doanh, Nhà nước cần đưa ra chính sách công nghiệp thúc đẩy khu vực tư nhân vươn lên. Các nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới đều làm vậy, nhưng thực tế ở Việt Nam còn hạn chế.

Đồng ttình, ông Hirohide Sagara, đồng Chủ tịch VBF 2017 cho rằng, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam hiện vẫn nằm chủ yếu ở khu vực Nhà nước, nhưng 5-10 năm tới những "ông lớn" này sẽ chuyển dịch sang khu vực tư nhận. Vì thế, ông Sagara lưu ý, Chính phủ Việt Nam nên coi doanh nghiệp tư nhân là người chơi chính trên thị trường, tạo động lực cho khối này thay đổi tư duy, tạo nên động năng tăng trưởng trước sóng công nghiệp 4.0.

Cũng theo người đứng đầu VCCI, môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam còn khó khăn, chặng đường cải cách còn nhiều gian nan để rút ngắn khoảng cách với 3 nền kinh tế nhóm đầu trong ASEAN và đạt chuẩn mực OECD.

“Chi phí hành chính hiện tăng gấp đôi so với thực tế, thủ tục hành chính cải thiện nhưng vẫn nặng nề. Chi phí kinh doanh tại Việt Nam đang tăng rất nhanh, cao hơn mức tăng năng suất lao động đã kéo theo chi phí công đoàn, bảo hiểm... là gánh nặng cho doanh nghiệp", Chủ tịch VCCI nêu thực tế và kiến nghị, xã hội hoá dịch vụ công từ cơ quan Nhà nước sang cho tư nhân để giảm chi phí.

Hạn chế khác cũng được ông Lộc chỉ ra, liên kết doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn là "ốc đảo, chưa thể hoà hợp". Điểm yếu này từng được chỉ ra tại diễn đàn năm ngoái và sau một năm thực tế vẫn chưa có nhiều biến chuyển.

"Các doanh nghiệp ngoại cần xác định "cắm rễ sâu, cộng sinh" với doanh nghiệp nội địa, coi việc kết hợp này trách nhiệm xã hội với nơi mà họ đến đầu tư, bởi có đối tác mạnh thì họ cũng có năng lực cạnh tranh cao hơn", người đứng đầu VCCI nhận xét.

Trong bối cảnh như vậy, VBF 2017 được đại diện cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng không chỉ là nơi đối thoại với Chính phủ, mà còn thiết lập cơ chế liên kết, thúc đẩy khu vực doanh nghiệp tư nhân phát triển.

VBF - Diễn đàn Doanh nghiệp (Vietnam Business Forum) nhiều năm được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam biết đến như một sự kiện quan trọng, một cơ chế đối thoại liên tục được tổ chức định kỳ hàng năm giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế. VBF là kênh đối thoại nhằm cải thiện điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hoá môi trường đầu tư, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

VBF 2017 khai mạc sáng 12/12 tại Hà Nội với chủ đề “20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2020, sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các Bộ, ngành và Hiệp hội doanh nghiệp trong, ngoài nước.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục