Năm 2020, cơ bản xử lý xong 12 đại dự án thua lỗ

(ĐTCK) Chiều 21/9, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ kéo dài của ngành công thương chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.
Năm 2020, cơ bản xử lý xong 12 đại dự án thua lỗ

Phó thủ tướng cho biết, việc thực hiện các giải pháp đặt ra trong kế hoạch triển khai hành động sẽ góp phần để năm 2018 xử lý căn bản các vướng mắc và tới năm 2020 sẽ cơ bản xử lý xong các yếu kém, thua lỗ của 12 dự án, nhà máy trong danh sách.

Do đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tư pháp trong quý IV/2018 chủ trì phối hợp với các bộ: Xây dựng, Tài chính, Kiểm toán Nhà nước cùng lãnh đạo 4 tập đoàn, tổng công ty tổng hợp, rà soát các vướng mắc về pháp lý để tư vấn cho Ban chỉ đạo, Chính phủ và các cấp có thẩm quyền khác định hướng xử lý các vướng mắc.

Bộ Tài chính rà soát các kiến nghị vượt thẩm quyền của các tập đoàn, tổng công ty về bán tài sản khấu hao; giải quyết theo thẩm quyền cơ cấu nợ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam ở một số dự án yếu kém, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đánh giá thuế xuất khẩu phân bón, thuế nhập khẩu thạch cao…

Phó Thủ tướng giao trong quý IV, các tập đoàn khởi động lại toàn bộ các dây chuyền của PVTex; đưa 2 nhà máy nhiên liệu sinh học hoạt động; xem xét phương án giải thể dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học ở Phú Thọ; triển khai phương án bán đấu giá sản phẩm tồn kho của Nhà máy Bột giấy Phương Nam; tiếp tục giảm lỗ, tăng lãi ở các nhà máy còn lại.

“Khi các nhà máy này “lên được mặt đất”, có hoạt động, có sản phẩm, có lợi nhuận thì Nhà nước sẽ tiến hành cổ phần hoá hoặc bán, chứ không "ôm lấy" để tái cơ cấu nữa”, Phó Thủ tướng nói.

Thành Chung

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục