“Năm 2012, Việt Nam đạt 15,8 tỷ USD dự trữ ngoại hối”

Đó là dự báo của JPMorgan Chase. Cụ thể, dự trữ ngoại hối của Việt Nam năm 2011 ở mức 12,561 tỷ USD và tăng lên 15,811 tỷ USD vào năm 2012.
“Năm 2012, Việt Nam đạt 15,8 tỷ USD dự trữ ngoại hối”

Ngân hàng JPMorgan Chase vừa ra một báo cáo dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm nay.

 

Trong đó, các chuyên gia của ngân hàng này nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ có khả năng đạt được mức độ ổn định cao hơn so với năm 2011.

 

Với quan điểm đánh giá cao những nỗ lực chính sách thời gian qua của Việt Nam, báo cáo của JPMorgan Chase cho rằng, các biện pháp thắt chặt chính sách cuối cùng đã bắt đầu phát huy hiệu quả, thể hiện qua sự giảm tốc của lạm phát kể từ tháng 8 và sự thu hẹp của thâm hụt thương mại.

 

“Với lạm phát được kỳ vọng sẽ giảm thêm nhiều và việc Chính phủ đề cao mục tiêu ổn định kinh tế thay vì chính sách “tăng trưởng bằng mọi giá”, chúng tôi dự báo các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam sẽ được cải thiện”, báo cáo của JPMorgan Chase có đoạn viết. Theo báo cáo, sự cải thiện này đồng nghĩa với việc lạm phát của Việt Nam sẽ hạ nhiệt, cán cân thanh toán được hỗ trợ tốt hơn và dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ cao hơn trong năm 2012.

 

Tuy nhiên, JPMorgan Chase cho rằng, chất lượng tài sản của các ngân hàng hiện vẫn đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại đối với nền kinh tế Việt Nam , dù khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng ở thời điểm này là thấp. Ngoài ra, báo cáo của JPMorgan Chase còn đề cập tới khả năng Chính phủ Việt Nam nới lỏng chính sách quá sớm.

 

Theo báo cáo, lạm phát, thay vì thâm hụt thương mại, mới là yếu tố có tác động mạnh nhất tới cán cân thanh toán của Việt Nam . “Việt Nam đã ở trong tình trạng thâm hụt thương mại kéo dài, nhưng thâm hụt này được bù đắp bởi dòng kiều hối và vốn FDI… Khi lạm phát cao hoặc kỳ vọng giảm giá đồng nội tệ tăng, người Việt Nam thường chuyển từ nắm giữ VND sang vàng và USD. Còn khi lạm phát giảm tốc, quy trình diễn ra ngược lại”, báo cáo lý giải. Báo cáo cũng cho rằng, với mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở mức gần 14%/năm hiện nay, các tài sản tính bằng VND sẽ sớm trở nên hấp dẫn hơn.

 

Về dự trữ ngoại hối của Việt Nam, JPMorgan Chase cho rằng, dự báo này đã tăng trong năm 2011, nhưng vẫn ở mức thấp, tương đương khoảng 1 tháng rưỡi nhập khẩu. Cụ thể, theo dự báo của JPMorgan Chase, dự trữ ngoại hối của Việt Nam năm 2011 ở mức 12,561 tỷ USD và tăng lên 15,811 tỷ USD vào năm 2012.

 

Nếu lạm phát của Việt Nam giảm xuống như dự báo, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tăng do người dân chuyển các khoản tiết kiệm sang đồng nội tệ, báo cáo nhận định. Báo cáo chỉ rõ, rủi ro lớn đối với dự trữ ngoại hối là khi “Chính phủ Việt Nam nới lỏng chính sách sớm, khiến mức lãi suất giảm xuống, đòi hỏi lạm phát phải giảm mạnh hơn để lãi suất đạt giá trị thực dương”.

 


NDHMoney

Tin cùng chuyên mục