Lạng Sơn: Tính sai, thu thừa chục tỷ tiền phí, dân đi ô tô thêm tốn kém

Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài chính vừa hoàn thành báo cáo kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về phí, lệ phí tại tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, trong số hơn 80 loại phí, lệ phí, đoàn kiểm tra phát hiện Lạng Sơn thu thừa nhiều khoản phí lệ phí, chưa nộp vào ngân sách một số khoản.
Lạng Sơn còn nhiều sai sót về thu phí, lệ phí. Lạng Sơn còn nhiều sai sót về thu phí, lệ phí.

Năm 2017 số thu phí, lệ phí của tỉnh Lạng Sơn là hơn 900 tỷ đồng, tăng gần 50% so với dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh giao và tăng tới 82% so với dự toán Bộ Tài chính giao.

Đáng chú ý, khoản thu mới được áp dụng từ 2017 chiếm tỷ lệ thu rất lớn là phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu. Loại phí này chiếm phần lớn tổng thu phí, lệ phí của Lạng Sơn với hơn 645 tỷ đồng; phí và lệ phí khác là trên 118 tỷ đồng, lệ phí trước bạ là trên 145 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Tài chính Lạng Sơn, năm 2017 Lạng Sơn phát sinh số thu của 53 loại phí và 32 loại lệ phí với tổng số lệ phí thu được kể trên. 

Tuy nhiên, theo đoàn kiểm tra Thanh tra Bộ Tài chính, công an tỉnh Lạng Sơn thu Lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông, lệ phí cấp phép quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... là hơn 1,3 tỷ đồng nhưng chưa nộp vào ngân sách.

“Việc chưa nộp 100% số thu lệ phí vào ngân sách nhà nước là chưa thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Luật Phí và lệ phí, Nghị định 120 của Chính phủ”, đoàn kiểm tra kết luận.

Đáng chú ý, Đoàn kiểm tra phát hiện Lạng Sơn thu lệ phí không còn trong danh mục được thu từ ngày 1/1/2017. Cụ thể là, lệ phí cấp giấy phép kinh doanh vận tải ô tô. Khi kiểm tra tại Sở Giao thông vận tải và huyện Cao Lộc, đoàn kiểm tra thấy các đơn vị thu hơn 32 triệu đồng.

Việc thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống cũng có vấn đề.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2017, các chi cục thuế áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô 9 chỗ trở xuống là 12%.

Theo đoàn kiểm tra, việc các chi cục thuế áp tỷ lệ thu 12% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người 9 chỗ trở xuống “là chưa đúng” với quy định tại Nghị định 140 và thông tư 301 của Bộ Tài chính về lệ phí trước bạ.

Bởi theo quy định, từ ngày 1/1/2017 ô tô 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Nếu thu cao hơn thì do Hội đồng nhân dân quyết định tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định.

Việc thu 12% lệ phí trước bạ xe 9 chỗ trở xuống đăng ký lần đầu đã giúp Lạng Sơn thu được gần 70 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2017.

Đoàn kiểm tra tính ra rằng việc thu cao hơn mức 10% theo quy định đã khiến Lạng Sơn thu thêm được là hơn 11,4 tỷ đồng.

Cục Thuế Lạng Sơn cho hay UBND tỉnh đã có văn bản kiểm điểm thực hiện thu lệ phí này, và yêu cầu truy thu toàn bộ số tiền chênh lệch do thu không đúng quy định. Cục Thuế đã họp tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo truy thu toàn bộ số tiền lệ phí trước bạ chênh lệch.

Bên cạnh đó, Đoàn Kiểm tra còn phát hiện văn phòng UBND huyện Cao Lộc tự ý thu thêm phí thẩm định cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩ. Số tiền thu được là 3 triệu đồng với một hộ gia đình. Việc này được kết luận là chưa phù hợp với thẩm quyền vì cấp huyện không được quyền thu.

Ngoài ra, công tác cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký và cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh không phải là cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Vì vậy việc UBND tỉnh quy định 2 khoản thu “lệ phí cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ gia đình, hợp tác xã, liên hợp tác xã và Cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh” là Lệ phí đăng ký kinh doanh là chưa phù hợp


Theo Vietnamnet

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục