Kinh tế Việt Nam 2019: Tăng trưởng GDP trên 7%, lạm phát 2,7-2,8%

Những thông tin quan trọng về kinh tế Việt Nam 2019 đã được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá. Đó là tăng trưởng GDP đạt trên 7%, cao cấp 2,5 lần chỉ số lạm phát (2,7-2,8%).
Kinh tế Việt Nam 2019: Tăng trưởng GDP trên 7%, lạm phát 2,7-2,8%

Thông tin được Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đưa ra trong phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá. 

Tại phiên họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, mặc dù cụ thể thì “chưa tính rõ được”, nhưng chắc chắn là tăng trưởng kinh tế sẽ đạt trên 7%. “Đây là năm thứ hai liên tiếp, nền kinh tế tăng trưởng trên 7%”, Phó thủ tướng nói.

Trong khi đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát khoảng 2,73%, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng. “Điều này giúp cho tăng trưởng càng thêm có ý nghĩa”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trên thực tế, những con số này đã được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, diễn ra vào ngày 24/12.

Theo Thủ tướng, thì cũng “chắc chắn”, tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ đạt trên 7%.

Trong khi đó, mức lạm phát 2,73% là con số được Bộ Tài chính tính toán, và báo cáo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá cả.

Theo Bộ Tài chính, năm 2019, có một số nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng, đó là một số mặt hàng tăng giá theo quy luật hằng năm, như nhóm hàng tiêu dùng (thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đồ uống, dịch vụ giao thông công cộng, du lịch,...); giá nhiên liệu, chất đốt trong nước tăng theo giá thế giới; giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo mức tăng thêm của lương cơ bản; giá vật liệu xây dựng và nhân công tăng do nhu cầu và chi phí đầu vào. 

Cùng với đó, trong nửa cuối năm 2019, mặt bằng giá thịt lợn trong nước tăng cao cũng đã tác động tới chỉ số lạm phát của nền kinh tế.

Ở chiều ngược lại, các nguyên nhân làm giảm áp lực lên mặt bằng giá là giá lương thực giảm; giá dầu, gas, viễn thông, đường giảm...

Cùng với đó, công tác điều hành giá, đảm bảo cung cầu hàng hóa, kiểm soát giá cả thị trường, điều hành tỷ giá… thực hiện tốt đã có tác động tích cực làm giảm áp lực lên lạm phát. 

Lạm phát năm 2019 nếu chỉ ở mức 2,73% tức là đã thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây. Con số này thậm chí còn thấp hơn mức dự báo từ đầu năm của Ban chỉ đạo điều hành giá (3,3 - 3,9%).

Như vậy, thêm một năm nữa, nền kinh tế Việt Nam đạt thắng lợi kép, tăng trưởng cao, lạm phát thấp.

Hà Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục