Khuyến nghị: Không ăn thực phẩm trong bán kính 1km sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

UBND phường Hạ Đình, Hà Nội khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy tại Công ty Rạng Đông trong vòng 21 ngày.
Hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ra thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy, cho người dân sinh sống gần với Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (ố 85 - 87 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân).

Thông báo nêu rõ: Vào ngày 28/8, trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung xảy cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giáp ranh với địa bàn phường Hạ Đình.

Sau khi cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn do khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân, của cán bộ viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn phường Hạ Đình, UBND phường thông báo để nhân dân được biết và thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sức khoẻ như:

Rửa mắt, mũi, súc miệng, hàng ngày hàng ngày bằng dung dịch Natri Clorid từ 4 - 6 lần hoặc nhiều hơn khi cần thiết, trong thời gian 7 - 10 sau khi xảy cháy. Ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, uống đủ nước sạch.

Ngoài ra, người dân đeo khẩu trang khi ra bên ngoài, không sử dụng thực phẩm, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày. Sơ tán người già, trẻ em, người ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1 - 10 ngày (nếu có thể) để hạn chế tác hại của khói bụi.

Các gia đình tự theo dõi sức khoẻ cho các thành viên, nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn... thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để được xử lý kịp thời. Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km từ tâm đám cháy.

Thay, giặt toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt nước sạch nhiều lần sau đó, ngâm nước xà phòng nóng 70 - 80oC trong vòng 30 phút, sau đó ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo rồi xả sạch bằng nước lạnh nhiều lần.

Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh bao gồm bể nước, cây cối, ban công, tường, cửa bằng nước xà phòng đặc 2 - 3 lần, sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Thau rửa tất cả các vận dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi tro bằng xà phòng 2 - 3 lần và nhiều lần bằng nước sạch.

Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500..., nếu có trồng tiếp thì nên thay đất, dung dịch thuỷ canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm, với các cây cảnh cũng tiến hành phun rửa nhiều lần bằn nước sạch để trôi bụi do cháy.

Kịp thời thông báo cho UBND phường hặc trạm y tế phường các trường hợp bị ảnh hưởng sức khoẻ, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy.

Trong thông báo phát đi ngày hôm qua 29/08, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, vụ cháy xảy ra lúc 18h ngày 28/08/2019 tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình của công ty, đến 22h cùng ngày lửa cháy đã được khống chế, không lan sang khu vực sản xuất LED và nhà dân xung quanh.

Lực lượng PCCC phối hợp cùng CBCNV công ty đã di chuyển được nhiều tài sản, hạn chế thiệt hại cho công ty. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn về tài sản cho công ty.

Theo ước tính ban đầu, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản của công ty.

Thu Trang
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục