Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2019

Hoạt động này đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa trung ương Hội và các tổ chức thành viên cũng như sự chỉ đạo thống nhất trong triển khai các hoạt động Hội trên toàn quốc.
Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2019

Ngày 13/7, tại Thanh Hóa, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đã tổ chức Hội nghị Giao ban toàn quốc lần thứ VI năm 2019.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức nhấn mạnh, Hội nghị Giao ban của Hội không chỉ nhằm đánh giá về kết quả công tác trong một năm qua giữa các kỳ giao ban và bàn triển khai kế hoạch công tác trong năm tiếp theo của Hội, mà còn là dịp để các Ủy viên Ban Chấp hành Hội trên toàn quốc, các Hội địa phương, các Chi hội được giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại nhân dân Việt Nam - Đức đồng thời là dịp để các đại biểu hiểu nhau hơn.

Hội nghị Giao ban Ban Chấp hành Hội đã trở thành một hoạt động rất hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các Ủy viên Ban Chấp hành Hội trên toàn quốc. Hoạt động này đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa trung ương Hội và các tổ chức thành viên cũng như sự chỉ đạo thống nhất trong triển khai các hoạt động Hội trên toàn quốc.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2019 ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Báo cáo của Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức, từ nửa cuối năm 2018 đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Đức tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Năm 2018 đánh dấu sự gia tăng của quan hệ hợp tác giữa các địa phương (bang, thành phố) với các địa phương của Việt Nam thông qua các chuyến thăm Việt Nam của đoàn Bộ trưởng Kinh tế Reihland-Pfalz, Sachsen, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Lao động và Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern hai lần thăm Việt Nam, Thị trưởng Leipzig sang khai trương Văn phòng tại Ngôi nhà Đức ở TP. Hồ Chí Minh cũng như các đoàn của Hà Nội, Đồng Nai sang thăm Đức.

Mặc dù không có sự giao lưu chính thức giữa chính phủ hai nước nhưng việc duy trì giao lưu của các địa phương đã tác động lớn đến quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước.

Chuyến thăm làm việc tại CHLB Đức của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đầu tháng 11/2018 đánh dấu quan hệ hai nước Việt Nam và Đức đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang từng bước cải thiện.

Đặc biệt, các chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cuối tháng 2/2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vào tháng 3/2019 và các chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức, Thủ hiến bang Thueringen với đoàn hơn 100 doanh nghiệp của bang Thueringen, CHLB Đức đã mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác và phát triển giữa hai nước, tạo đà cho những bước phát triển mới trong quan hệ, là cơ sở để đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức tiếp tục phát triển sâu rộng và thực chất.

Đánh giá về các hoạt động của Hội trong 1 năm qua, Báo cáo nêu rõ, ngay sau Đại hội V, để tiếp tục phát huy những ưu điểm, thành tích của nhiệm kỳ IV của Hội và từ những bài học kinh nghiệm được báo cáo tại Đại hội V, Ban Thường vụ Hội nhiệm kỳ 2018-2023 dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đã họp để phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban Thường vụ Hội đồng thời chủ động triển khai tích cực kế hoạch công tác của những tháng cuối năm 2018 và định hướng công tác năm 2019 của Hội.

Trên cơ sở những định hướng về công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp Hữu nghị, hoạt động của Hội tiếp tục được đổi mới, phát triển và có chiều sâu. Hoạt động Hội đã thực sự đáp ứng được nhu cầu của hội viên, thu hút các tổ chức thành viên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân của Việt Nam và Đức tham gia và gắn bó với Hội.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2019 ảnh 2

Toàn cảnh hội nghị

Về kế hoạch công tác những tháng cuối năm 2019 và định hướng công tác năm 2020, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức nhận định, quan hệ hai nước còn có rất nhiều tiềm năng hợp tác và sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc trong bối cảnh Đức sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên minh châu Âu trong 2020, đang đảm nhiệm vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; và Việt Nam vừa được trúng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2020 - 2021, đồng thời đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Hai nước đang phối hợp xây dựng chương trình hoạt động để chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức vào năm 2020, trong đó Hội sẽ có các đề xuất về hoạt động đối ngoại nhân dân phù hợp để kỷ niệm các sự kiện quan trọng này.

Thanh Hà - Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục