Hàng loạt dự án tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) điều chỉnh vốn đầu tư: Nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước

Thi công trước, chào thầu sau; lựa chọn nhà thầu trước, điều chỉnh tổng mức đầu tư sau; thi công sai so với hồ sơ thiết kế… đặt nhiều dự án trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) trước nguy cơ thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước.
Công trình đường giao thông thôn Sơn Thanh (xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên) không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Công trình đường giao thông thôn Sơn Thanh (xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên) không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế.

Tiền trảm, hậu tấu

Khu Chồi Ngoài (thôn Đồng Vinh), khu Ao Làng (thôn Hạ) và khu Rãnh M (thôn Bối Khê), cùng thuộc xã Chuyên Mỹ là 3 trong số 7 khu đất được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên thông báo đấu giá ngày 18/4/2019.

Trong đó, khu Chồi Ngoài gồm 3 thửa đất (từ thửa 20 đến thửa số 22), diện tích 110 m2/thửa, giá khởi điểm 3,5 triệu đồng/m2.

Khu Ao Làng gồm 13 thửa đất là thửa 19 và từ thửa 22 đến thửa 24; từ thửa 30 đến thửa 38. Diện tích mỗi thửa từ 88 - 140,2 m2, giá khởi điểm 1,7 triệu đồng/m2.

Khu Rãnh M gồm 10 thửa đất, từ thửa 01 đến thửa 04; thửa 24 và từ thửa 26 đến thửa 30. Diện tích muỗi thửa từ 84,7 - 143,7 m2, giá khởi điểm 1,8 triệu đồng/m2.

Trước khi tiến hành đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên đã có Tờ trình số 246/TTr - PTQĐ và Tờ trình 247/TTr - PTQĐ ngày 2/7/2018, đề nghị UBND huyện thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh gói thầu xây lắp, đề nghị lựa chọn nhà thầu dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư dự án.

Khi tiến hành thẩm định hồ sơ yêu cầu và các tờ trình của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên, qua rà soát, kiểm tra thực tế, cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Xuyên phát hiện, công trình đã được thi công các hạng mục như san nền, đường giao thông, rãnh thoát nước.

Do đó, việc thẩm định hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh gói thầu số 01 (chi phí xây lắp + hạng mục công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Chồi Ngoài là không phù hợp với quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường (Điều 58, Nghị định 63/2014/NĐ - CP), vì công trình đã triển khai thi công.

“Vô tư” điều chỉnh tổng mức đầu tư

Theo kết quả thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Xuyên, tại công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Ao Làng, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1.817 triệu đồng lên 2.733 triệu đồng. Tại công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở khu Rãnh M, được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 2.178 triệu đồng lên 3.571 triệu đồng, trong đó, điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dẫn đến thay đổi các gói thầu từ 1.150 triệu đồng lên mức 2.301 triệu đồng.

“Những thay đổi này là không phù hợp với các trường hợp được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng quy định tại khoản 1, Điều 61, Luật Xây dựng. Công trình đã có đơn vị thi công, đã triển khai thi công, nên việc điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không phù hợp với quy định”, báo cáo thẩm định nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại các khu đấu giá quyền sử dụng đất như: khu Sau Thành, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên; khu biến thế thôn Trung xã Văn Hoàng; khu Trung Hộ xóm II, thôn Đồng Phố; khu Trung Hộ xóm III, thôn Đồng Phố, xã Tân Dân… có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng đến 200%, cá biệt có công trình tăng 400 - 500%.

Có công trình đã thi công xong, nhưng sau đó mới trình hồ sơ thẩm định điều chỉnh, bổ sung, đặc biệt là điều chỉnh thêm nội dung trung chuyển vật liệu (khu Ao Ren, xã Phú Túc). Có công trình phần trung chuyển vật liệu bổ sung đến 800 triệu đồng, trong khi tổng mức đầu tư chỉ là 2,8 tỷ đồng (khu Trung Hộ xóm III).

Thi công sai vẫn được giao dự án

Những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng không chỉ đặt ra với các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, mà với các công trình xây dựng cơ bản cũng xảy ra nhiều nghi ngại. Có chủ đầu tư đã bị kết luận sai phạm, nhưng vẫn tiếp tục được giao làm chủ đầu tư, mời thầu dự án.

Cụ thể, người dân xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên đã nhiều lần tố cáo ông Nguyễn Mạnh Tuyển, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, đại diện chủ đầu tư công trình đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, dẫn đến đơn vị thi công công trình đường giao thông nông thôn tại thôn Sơn Thanh (xã Sơn Hà) không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuyển, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho rằng, trong quá trình thi công có phát sinh một số vấn đề kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ thiết kế. Song, đơn vị thi công đã có biện pháp khắc phục kịp thời, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ông Tuyển cũng cho rằng, công trình có sự giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Thanh tra huyện cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra quy trình đầu tư. Tất cả đều công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, Kết luận số 1253/KL - UBND của UBND huyện Phú Xuyên ngày 13/7/2018 đã chỉ ra nhiều sai phạm tại công trình đường giao thông nông thôn tại thôn Sơn Thanh. Cụ thể, về chất lượng bê tông mặt đường giai đoạn I, kết quả kiểm tra của Trung tâm Tư vấn khảo sát thiết kế công trình quốc phòng (Binh chủng Công binh) tại các tuyến số 02, 03, 04 và tuyến chính cho thấy, 4 mẫu kiểm tra cường độ nén của bê tông chỉ đạt từ 38,8% đến 59% so với mác thiết kế.

Về chất lượng bê tông mặt đường giai đoạn II, kết quả kiểm tra của Trung tâm Tư vấn khảo sát thiết kế công trình quốc phòng tại tuyến số 01 và tuyến chính cho thấy, cường độ nén của mẫu bê tông chỉ có 1 tuyến đạt yêu cầu so với mác thiết kế.

Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra, việc thi công khe co giãn mặt đường, đơn vị thi công đã tự ý thay đổi thiết kế, không sử dụng vật liệu và biện pháp thi công theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, đơn vị thi công đã dùng biện pháp đổ phẳng, sau đó dùng máy cắt bê tông tạo khe, không dùng gỗ và nhựa đường để chèn khe theo thiết kế.

“Từ những nhận định và căn cứ nêu trên cho thấy, nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Mạnh Tuyển là đại diện chủ đầu tư công trình đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, dẫn đến đơn vị thi công công trình đường giao thông nông thôn thôn Sơn Thanh không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế là đúng”, Kết luận số 1253/KL - UBND nêu rõ.

Nhưng điều ngạc nhiên là, dù từ cuối năm 2018 đến nay, Kết luận số 1253/KL - UBND của UBND huyện Phú Xuyên đã nêu ra như vậy, nhưng Chủ tịch UBND xã Sơn Hà vẫn tiếp tục được giao làm đại diện chủ đầu tư nhiều công trình xây dựng khác trên địa bàn xã Sơn Hà, mà gần đây nhất là Gói thầu số 01: Chi phí xây dựng + hạng mục chung, Công trình đường giao thông, thủy lợi nội đồng tuyến từ đầu cầu đến cổng nghĩa trang thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng.

Những bất hợp lý trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân cũng như sự cảnh báo từ các đơn vị chức năng từ nhiều năm nay, nhưng vì lý do nào đó, các dự án vẫn được tiến hành, bất chấp những vấn đề về chất lượng dự án, cũng như nguy cơ thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về việc người dân tố cáo lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên tại các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, ông Trần Công Thành, Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Phú Xuyên cho biết, các dự án đầu tư, xây dựng được tiến hành trong thời gian ông được giao phụ trách mảng văn hóa, xã hội, nên không có thông tin về vấn đề này. Ông Thành hứa sẽ có thông tin đến Báo Đầu tư khi huyện Phú Xuyên được kiện toàn đầy đủ các vị trí lãnh đạo.

Hà Quang
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục