Hàng chục doanh nghiệp Ba Lan tìm đối tác kinh doanh Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ba Lan do VCCI phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội tổ chức sáng nay (23/9) tại Hà Nội, bà Beata Stelmach – Phó Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Ba Lan cho rằng, Việt Nam là đối tác quan trọng của Ba Lan.
Hàng chục doanh nghiệp Ba Lan tìm đối tác kinh doanh Việt Nam

Bà cho biết thêm, Diễn đàn lần này có sự tham gia của 30 doanh nghiệp Ba lan, hơn gấp 3 lần Diễn đàn Doanh nghiệp năm ngoái (2010). Đây là minh chứng cho việc doanh nghiệp Ba Lan ngày càng muốn được đầu tư vào Việt Nam . Cụ thể: Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn tăng cường, phát triển hợp tác, nhất là trong những lĩnh vực mà Ba Lan có thế mạnh như: đóng tàu, khai thác than, thiết bị giao thông đường thuỷ, hoá chất, thiết bị quốc phòng, trùng tu di tích...

 

Tuy nhiên bà Beata Stelmach cho rằng, mặc dù kim ngạch trao đổi hàng hoá những năm qua tăng khá nhanh, tuy vậy, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng.

 

Cũng tại diễn đàn, bà Phạm Thị Thu Hằng – Tổng Thư ký VCCI cho biết, kim ngạch trao đổi hàng hoá những năm qua có mức tăng trưởng ổn định: Tổng kim ngạch mậu dịch năm 2010 đạt gần 350 triệu USD trong đó xuất khẩu của Ba Lan vào Việt Nam đạt gần 110 triệu USD với hàng hóa chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, sữa và sản phẩm sữa trong khi đó Việt Nam xuất khẩu vào Ba Lan hơn 240 triệu USD, chủ yếu là nông sản, thủy sản, sản phẩm may mặc, giày dép, thủ công mỹ nghệ, máy tính, sản phẩm và linh kiện điện tử. Kim ngạch mậu dịch 7 tháng đầu năm 2011 đã đạt mức hơn 380 triệu USD trong đó Việt Nam xuất hơn 216 triệu USD và nhập từ Ba Lan lượng hàng hóa trị giá hơn 71 triệu USD.

 

Bà Hằng cũng đồng tình với Phó Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Ba Lan khi cho rằng: “Mặc dầu quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai cộng đồng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng khá đều đặn qua các năm, nhưng cần phải nói rằng kim ngạch thương mại song phương chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế giữa hai nước”.

 

Tổng Thư ký VCCI mong được tiếp tục phối hợp với Phòng Thương mại Ba Lan để tổ chức nhiều hơn nữa các diễn đàn thương mại Việt Nam – Ba Lan, không chỉ ở Việt Nam mà cả ở Ba Lan để doanh nghiệp hai nước có điều kiện tìm hiểu cơ hội hợp tác với nhau. Ngoài ra, bà Hằng cũng mong muốn 2 Phòng Thương mại và các cơ quan xúc tiến thương mại 2 nước cần tăng cường hơn nữa việc trao đổi thông tin về chính sách ưu đãi mà doanh nghiệp hai nước dành cho các doanh nghiệp.

 

Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại Đông Âu, kim ngạch trao đổi hàng hoá những năm qua tăng khá nhanh và chủ yếu ta xuất siêu. Tuy vậy, hai bên đều đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.

 

Tính đến 22/6/2010, Ba Lan mới chỉ có 8 dự án đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 33 trong tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tuy số dự án đầu tư không lớn nhưng lượng vốn cam kết lên tới 99,72 triệu USD trong đó số vốn thực hiện là 41,66 triệu USD.


DDDN

Tin cùng chuyên mục