Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác cải thiện chuỗi giá trị lúa gạo tại đồng bằng sông Hồng

(ĐTCK) Lễ ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC) về dự án “Cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo ở đồng bằng sông Hồng” đã diễn ra tại Hà Nội sáng 12/7.
Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác cải thiện chuỗi giá trị lúa gạo tại đồng bằng sông Hồng

Theo thỏa thuận ký kết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam 5 tỷ won, tương đương khoảng 4,5 triệu USD trong việc lập kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp cho đồng bằng sông Hồng.

Dự án sẽ lập kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp cho đồng bằng sông Hồng; xây dựng, vận hành khu canh tác thí điểm và Trung tâm đào tạo nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình. Dự án cũng hướng tới nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ khuyến nông, nông dân thông qua đào tạo tại địa phương và Hàn Quốc.

Cùng với đó sẽ triển khai hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp trang thiết bị nông nghiệp phục vụ vận hành khu canh tác thí điểm và Trung tâm đào tạo nông nghiệp. Đồng thời, kết nối cùng hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để vận hành bền vững khu canh tác thí điểm và Trung tâm đào tạo nông nghiệp sau khi kết thúc dự án.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh đây là một trong những hoạt động thể hiện sự hợp tác toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn của Việt Nam và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với thị trường và xây dựng nông thôn mới. Đây  là hai lĩnh vực mà Hàn Quốc đi trước và có nhiều kinh nghiệm, do đó, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện hiệu quả hai chương trình này cũng như kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Hàn Quốc, xây dựng các chính sách phát triển nông nghiệp, hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm chất lượng.

Ông Kim Ínik, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc khẳng định, lễ ký kết là tiền đề bàn đạp để hai bên mở rộng hợp tác phát triển tương lai.

Ông Kim Insik nhấn mạnh Tập đoàn KRC sẽ phát huy bề dày kinh nghiệm để hỗ trợ hai bên cùng đạt được mục đích chính của dự án là nâng cao được chất lượng của hạt gạo, đồng thời sẽ đẩy mạnh các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, đào tạo quản lý nguồn nhân lực, quản lý sản xuất và sau sản xuất để có thể nâng cao được chuỗi giá trị giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả phân phối và lưu thông các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Kim Insik cũng cho biết, phía Hàn Quốc rất quan tâm và hiện đang nghiên cứu dự án xây dựng một chợ đầu mối nông sản tại thủ đô Hà Nội, tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm sạch.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục