Giảm thuế về 20%, doanh nghiệp hưởng lợi hơn 43.000 tỷ đồng

Theo đề xuất của Chính phủ, thuế suất thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm theo lộ trình, xuống còn 20% từ đầu năm 2016. Nếu được Quốc hội phê duyệt, việc giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ làm “hao hụt” ngân sách hơn 43.000 tỷ đồng.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển báo cáo thẩm tra dự án Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển báo cáo thẩm tra dự án

> Năm 2016, thuế TNDN mới giảm về 20%

Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ đã đọc tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Mức giảm thuế suất và lộ trình giảm thuế trong tờ trình của Chính phủ không khác biệt so với đề xuất tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4 vừa qua, nhưng có đánh giá thêm tác động của việc điều chỉnh giảm thuế.

 

Theo tờ trình của Chính phủ, thuế TNDN từ mức 25% như hiện nay sẽ giảm xuống 22% từ ngày 1/1/2014. Riêng đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng (gọi là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa) thì mức thuế suất giảm xuống còn 20%.

 

Số lao động và doanh thu làm căn cứ xác định đối tượng áp dụng thuế suất 20% tại khoản này là số lao động và doanh thu bình quân của 2 năm trước liền kề. Đồng thời, để tăng cường khả năng thu hút đầu tư và chính sách rõ ràng, tiến tới đơn giản hoá các mức ưu đãi thuế theo Chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 mà không ảnh hưởng quá lớn đến cân đối ngân sách của năm áp dụng, Chính phủ trình Quốc hội cho bổ sung quy định lộ trình giảm thuế suất phổ thông ngay trong Luật, cụ thể: kể từ ngày 01/01/2016 mức thuế suất phổ thông là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

 

Việc điều chỉnh mức thuế suất ưu đãi 20% xuống 17% kể từ 01/01/2016, theo đánh giá của Chính phủ, vừa đảm bảo sự tương quan giữa mức thuế suất phổ thông 20% với mức thuế suất ưu đãi 10% và vẫn đảm bảo sự hấp dẫn của mức thuế suất ưu đãi 10% so với mức thuế suất ưu đãi 17%.

 

Cũng theo Chính phủ, mức thuế suất phổ thông giảm xuống còn 22% và việc áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa đảm bảo tính cạnh tranh, hấp dẫn thu hút đầu tư so với các nước trong khu vực (Trung Quốc, Indonesia, Malaysia là 25%) và cũng không gây tác động giảm thu đột ngột tạo sức ép về cân đối ngân sách của năm áp dụng, đồng thời không xáo trộn nhiều tới hệ thống chính sách ưu đãi. Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa được áp dụng thuế suất thấp hơn so với các trường hợp thông thường sẽ có điều kiện tăng tích tụ, tích luỹ tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao được năng lực cạnh tranh.

 

Đánh giá về việc điều chỉnh giảm thuế cho doanh nghiệp tác động tới thu ngân sách, Chính phủ cho biết: Năm 2014 theo chính sách thuế TNDN hiện hành thì dự kiến thu ngân sách nhà nước từ thuế TNDN khoảng 150.800 tỷ đồng, nếu điều chỉnh thuế suất từ 25% xuống 22%, doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa xuống 20%, dự kiến giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng 22.200 tỷ đồng. Năm 2016 dự kiến giảm thu ngân sách thêm khoảng 21.190 tỷ đồng đến 21.580 tỷ đồng so với mặt bằng thuế suất 22%.

 

Tuy nhiên, số giảm thu này sẽ được bù lại một phần trong năm 2014 khoảng từ 1.200 tỷ đồng đến 1.500 tỷ đồng và được bù lại một phần trong năm 2016 khoảng từ 2.000 tỷ đồng đến 2.500 tỷ đồng do tăng thu từ các loại thuế gián thu và thuế thu nhập cá nhân. Bởi số tiền thuế được giảm sẽ được sử dụng vào tiêu dùng và đầu tư; đồng thời, sẽ góp phần tăng thu từ thuế TNDN vào những năm sau do doanh nghiệp có điều kiện để tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có báo cáo thẩm tra dự án. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tán thành với quy định của Dự thảo luật về lộ trình giảm thuế TNDN cũng như áp mức thuế ưu đãi đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội.


Dân trí

Tin cùng chuyên mục