Doanh nghiệp vẫn trầy trật khi qua “cửa” thuế quan

(ĐTCK) Theo phản ánh của các DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam tới lãnh đạo Bộ Tài chính, trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế quan, ngoài việc vẫn bị nhiều cán bộ ngành gây khó dễ, họ còn gặp không ít phiền toái do chính sách thuế, hải quan thiếu minh bạch và thường xuyên thay đổi.
Doanh nghiệp vẫn trầy trật khi qua “cửa” thuế quan

Tự ý “đẻ” thêm thủ tục

Ngày 14/9, Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Đối thoại giữa Bộ Tài chính với DN Hàn Quốc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2012”. Hội nghị thu hút hơn 200 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại phía Bắc tham gia. Các DN đã “kêu khổ” nhiều vấn đề tới lãnh đạo Bộ Tài chính, với hy vọng những điểm nghẽn về thuế quan sớm được cải thiện, giúp DN thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

Đặt câu hỏi với lãnh đạo Tổng cục Thuế, đại diện một DN chất vấn, việc cán bộ thuế tại địa phương hướng dẫn: theo quy định, DN phải mời cán bộ thuế rà soát hồ sơ trước khi gửi lên cơ quan thuế có đúng không? Ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, theo quy định hiện hành, không có bất cứ nội dung nào yêu cầu DN phải mời cán bộ thuế rà soát hồ sơ trước khi gửi lên cơ quan thuế.

“Đề nghị DN cung cấp cụ thể tên tuổi, cơ quan mà cán bộ thuế đang công tác đưa ra yêu cầu trên để Tổng cục Thuế xác minh, làm rõ. Nếu phát hiện cán bộ có sai phạm trong quá trình thực thi công vụ, Tổng cục Thuế sẽ xử lý, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm...”, ông Tuấn cam kết.

Bày tỏ bức xúc tới lãnh đạo Tổng cục Hải quan, một DN thuộc ngành hàng linh kiện điện tử phản ánh, tình trạng DN mất hàng hóa từ lúc ra khỏi cổng công ty đến cảng xuất khẩu, đang ngày càng nhiều và nghiêm trọng. Ở đây liệu có sự không minh bạch, thậm chí tiếp tay của cán bộ hải quan không? Tổng cục Hải quan có biện pháp nào phòng chống tình trạng này?

Ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chia sẻ mối lo ngại này của các DN, đồng thời khẳng định, việc điều tra, xử lý hành vi lấy trộm hàng hóa của DN là thuộc chức trách của ngành công an. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các biện pháp phòng chống tình trạng trên. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của DN, mà quan trọng hơn là bảo vệ uy tín của cả ngành xuất khẩu Việt Nam . Thực tế, cơ quan quản lý cũng đang rất quan ngại về tình trạng có những kiện hàng trong container xuất khẩu ra nước ngoài bị rỗng ruột...

Để ngăn chặn tình trạng thất thoát hàng hóa của DN trong quá trình vận chuyển, thông quan, ông Cường đề nghị, khi DN phát hiện tình trạng này, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng để sớm có biện pháp xử lý, điều tra xem thất thoát ở công đoạn nào.

 

Gỡ khó từ chính sách

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng than phiền về quy định áp mã hàng hóa để tính thuế của cơ quan hải quan. Theo đó, trong nhiều trường hợp DN không biết khiếu nại tới chi cục hay cục hải quan khi không đồng tình với quyết định của cơ quan hải quan, bởi quy định về vấn đề này hiện chưa rõ ràng. Bộ Tài chính có biện pháp nào khắc phục tình trạng này?

Ông Cường cho biết, theo quy định hiện hành, DN tự áp mã hàng hóa, tự kê khai và nộp thuế. Cơ chế này tạo thuận lợi cho DN, nhưng cũng phát sinh không ít hạn chế. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, qua nghiệp vụ giám định khoảng 10.000 mẫu áp mã hàng hóa/năm, có đến 55% mẫu DN áp mã sai. Điều này buộc hải quan phải yêu cầu DN áp mã lại. Trong trường hợp không đồng tình với quyết định áp mã hàng hóa của cơ quan hải quan, DN có thể khiếu nại tới chi cục hải quan. Nếu vẫn không đồng tình, DN gửi khiếu nại lên cục hải quan cấp tỉnh hoặc kiện ra tòa án để giải quyết vụ việc.

Đại diện một DN đặt câu hỏi, Công văn 230/2012 của Tổng cục Thuế hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2011, nhưng tại sao không quy định chi tiết thời gian kê khai thuế? Ông Cao Anh Tuấn lý giải, do công văn này chỉ hướng dẫn bổ sung các nội dung về quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nên không nhắc lại thời gian áp dụng, mà đương nhiên được hiểu là thời hạn kê khai thuế thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế...

Để góp phần gỡ khó cho DN trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế quan thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan tổng hợp chi tiết phần nội dung trả lời DN tại Hội nghị thành văn bản rõ ràng, để gửi cơ quan thuế, hải quan các địa phương làm cơ sở thực hiện đúng như những nội dung mà lãnh đạo Bộ Tài chính đã giải đáp cho DN.    

Tân Văn
Tân Văn

Tin cùng chuyên mục