Đại sứ quán Nhật cảnh báo lừa đảo du học

Ngày 12/2, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết đã gửi thông tin cảnh báo tới Sở Giao dục - Đào tạo 63 địa phương về tình trạng lừa đảo du học Nhật Bản.
Đại sứ quán Nhật cảnh báo lừa đảo du học
Theo Đại sứ quán Nhật, hiện có một số tổ chức, công ty tư vấn du học quảng cáo du học vừa học vừa làm thêm 1 tháng kiếm trên 300.000 yen (khoảng 60 triệu đồng) và mức lương làm thêm 1 giờ được 3.000 yen (khoảng 600.000 đồng); trong thời gian du học, thu nhập từ việc làm thêm không những có thể chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt mà còn có thể gửi về gia đình…

Đại sứ quán khẳng định du học để đi học chứ không phải để đi làm và du học sinh không thể kiếm mức lương cao như vậy. Do đó, Đại sứ quán đề nghị các cơ quan quản lý các công ty tư vấn du học và các trường THPT quản lý chặt chẽ các công ty tư vấn du học; đồng thời cảnh báo tới hiệu trưởng của tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh/thành phố để tránh việc học sinh bị các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức lừa gạt.

Theo Đại sứ quán Nhật, việc cảnh báo rộng rãi đến các bạn trẻ Việt Nam là một việc làm quan trọng để họ không bị các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức lừa gạt dẫn đến phải gánh chịu những khoản nợ lớn.

Đại sứ quán cũng khuyến cáo, các học sinh, các bạn trẻ có thể cập nhật thông tin về học bổng và lưu ý về các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức tại website của Đại sứ quán Nhật: (https://www.vn.emb-japan.go.jp/itp…/20160921_JP_Ryugaku.html) và Facebook của Đại sứ quán Nhật (https://www.facebook.com/embassyofjapaninvietnam) và Văn phòng JASSO VN (Tổ chức Hỗ trợ du học sinh Nhật Bản): https://www.facebook.com/JASSO.Vietnam.

Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo các địa phương hợp tác và nỗ lực trong việc phổ biến thông tin cảnh báo cũng như tổ chức hội thảo tại các địa phương.

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục - Đào tạo, số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tăng 12 lần trong 6 năm gần đây. Hiện có 72.000 du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Cùng với sự gia tăng số lượng là gia tăng tỷ lệ phạm pháp.


Theo Thanhnien

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục