Đại sứ Hàn Quốc hy vọng mở rộng chính sách visa 5 năm cho Việt Nam

Mặc dù đã phát sinh việc lợi dụng chính sách visa 5 năm để lưu trú bất hợp pháp, nhưng Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn hy vọng có thể mở rộng chính sách visa này ra các địa phương khác của Việt Nam.
Tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan. Tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.

Trong trao đổi mới đây nhất với một số cơ quan báo chí Việt Nam, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho biết, tuy mới sang nhận nhiệm vụ được 2 tuần nhưng ông rất quan tâm đến chính sách visa, vì biết rằng đây là một trong những quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam.

“Việt Nam và Hàn Quốc, về lâu dài, cần nghĩ đến một hiệp định miễn thị thực. Để đến được bước đó, trước tiên cần trải qua một số giai đoạn. Một trong các giai đoạn đó là chính sách visa nhiều lần có hiệu lực 5 năm cho công dân 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM", Đại sứ Park nói.

Sau khi đưa vào thực hiện chính sách visa thông thoáng từ tháng 12 năm ngoái, Đại sứ Park cho biết, một số vấn đề tiêu cực đã phát sinh, như việc lợi dụng chính sách visa để lưu trú bất hợp pháp.

“Tôi vừa tiếp đoàn Bộ Tư pháp Hàn Quốc sang làm việc tại Việt Nam. Hai bên đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này. Biện pháp chúng tôi tính tới để làm sao đơn giản hóa thủ tục visa hơn nữa, tránh việc người dân cần tới môi giới, sẽ gây ra những tiêu cực trong quá trình xin visa.

Tôi sẽ tiếp tục làm việc với cán bộ phụ trách của Đại sứ quán và cơ quan Chính phủ Hàn Quốc để cải thiện vấn đề này. Tôi cũng hy vọng chính sách visa 5 năm có thể mở rộng ra các địa phương khác tại Việt Nam. Tôi sẽ quan tâm, suy nghĩ, trăn trở về việc này”, Đại sứ Park Noh Wan cho biết.

Ông Park cũng bày tỏ hy vọng hai bên có thể làm việc với nhau để khắc phục những vấn đề này, để thúc đẩy chính sách visa thuận lợi, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam đến thăm Hàn Quốc, để về lâu dài, hai bên cũng có thể tiến tới đàm phán thỏa thuận miễn thị thực giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

“Mặc dù chính sách visa 5 năm có một số vấn đề phát sinh, nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ cùng phối hợp để đưa chính sách này đi vào hoạt động một cách ổn định, để mở rộng hơn nữa chính sách này”, Đại sứ Park nói.

Theo thống kê của phía Hàn Quốc, năm 2018 có hơn 3,5 triệu người Hàn Quốc tới Việt Nam để du lịch hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong khi đó, số người Việt Nam thăm Hàn Quốc có gia tăng so với trước đây, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở 500.000 người trong 2018.

Dù vậy, tình trạng quá tải tại một số điểm tiếp nhận hồ sơ xin visa Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn diễn ra.

Đại sứ Park Noh Wan cho biết, hiện phía Hàn Quốc cũng đã khai trương trung tâm tiếp nhận hồ sơ tại Hà Nội và TP.HCM, để người dân có thể nộp visa ở môi trường tiện nghi và thuận lợi hơn.

“Tôi sẽ dần dần cải thiện hệ thống tiếp nhận cũng như cấp visa, để làm sao dần dần đơn giản hóa hơn nữa thủ tục”, Đại sứ Park Noh Wan chia sẻ.

Hy vọng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong năm tới

Tân Đại sứ Park Noh Wan là một người giàu hiểu biết về Việt Nam khi ông bắt đầu đến Việt Nam làm việc từ năm 1995, đã có 4 nhiệm kỳ làm việc tại đây với nhiều vị trí khác nhau. Ông Park cũng giỏi tiếng Việt.

Nói về ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình, ông Park cho biết, trước tiên ông tập trung hợp tác để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030.

Để đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0, ông cũng sẽ ưu tiên tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực Chính phủ Việt Nam quan tâm như: khởi nghiệp, đô thị thông minh, y tế… bên cạnh việc thúc đẩy các lĩnh vực truyền thống như sản xuất.

Ông Park cũng cho biết sẽ khuyến khích hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, tăng cường các hoạt động xã hội.

Một vấn đề mà Đại sứ cũng rất quan tâm là tình trạng kém phát triển của khu vực miền Trung so với khu vực khác của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Để hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cân đối vùng miền, Đại sứ Park dự kiến sẽ đề nghị với Việt Nam xây dựng cơ chế hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển miền Trung Việt Nam. 

“Ngày 9.11 tới đây, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được tổ chức tại Quảng Nam với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cuối tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc được tổ chức tại Busan. Nhân dịp này, hai bên thể hiện quyết tâm nâng quan hệ lên một tầm cao hơn”, Đại sứ Park cho biết. 

Hiện nay, Việt Nam - Hàn Quốc đang là đối tác chiến lược. Từ năm 2011, Hàn Quốc đã luôn giữ vững “ngôi vị” nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Về thương mại, năm 2018, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Liên minh châu Âu), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.


Theo Thanhnien

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục