Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong

Ông Trần Bắc Hà (62 tuổi) qua đời khi đang bị tạm giam để điều tra về các sai phạm thời đương chức Chủ tịch BIDV.
Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: BIDV. Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: BIDV.

"6h30 sáng nay ông Trần Bắc Hà được đưa vào Bệnh viện quân y 105 trong tình trạng đã tử vong", Đại tá Đỗ Quang Mão - Chính uỷ Bệnh viện quân y 105 cho VnExpress biết trưa 18/7.

Ông Hà được người của trại giam T771 thuộc Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng (Ba Vì, Hà Nội) đưa đến viện.

"Chúng tôi đã chuyển thi thể bệnh nhân vào nhà tang lễ bảo quản, chờ làm các thủ tục", ông Mão nói và cho hay việc giám định nguyên nhân cái chết phải chờ lực lượng pháp y do ông Hà tử vong ngoại viện.

Ông Trần Bắc Hà làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từ năm 1981, làm Chủ tịch HĐQT năm 2008, nghỉ hưu tháng 9/2016. Hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch ngân hàng, ông được xem là linh hồn và có nhiều ảnh hưởng đến BIDV.  

Gần 8 tháng trước, ông Bắc Hà cùng các cấp dưới gồm Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng BIDV Hà Tĩnh) bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Hà và Hòa, Lang bị tạm giam để điều tra.

Trước khi bị bắt, cuối tháng 6/2018, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hà bị kết luận đã vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ.

Tại phiên xử ông Phạm Công Danh và đồng phạm năm 2018 tại TAND TP HCM, ông Hà ba lần được triệu tập với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Tuy nhiên, ông xin vắng mặt cả ba lần với lý do sang Singapore điều trị bệnh.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục