Có thể cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần để chống dịch corona

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, các địa phương chủ động xem xét tình hình, có thể cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần trong thời gian dịch corona diễn biến phức tạp…
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp báo tối 5/2/2020. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp báo tối 5/2/2020.

Khái quát chung về nhiệm vụ ưu tiên số một hiện tại là phòng chống dịch viêm phổi do corona virus tại cuộc họp báo Chính phủ tối 5/2/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là việc rất quan trọng, để thực hiện hiệu quả phải nhìn một cách rất tổng thể cũng như chi tiết từng giải pháp.

Bộ Y tế, trong cuộc họp báo chiều 5/2 đã giải đáp mọi nội dung được đặt ra xung quanh công tác chống dịch.

Người phát ngôn của Chính phủ dẫn chứng, tất cả các khía cạnh của vấn đề như chuyện xử lý với số người lao động của Việt Nam ở nước ngoài khi bùng phát dịch bệnh ra sao, số lao động của nước bạn (Trung Quốc) trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết thế nào… đều được đặt ra với những nhiệm vụ được phân cấp rõ ràng, doanh nghiệp thì cần làm gì, chính quyền địa phương cần làm gì…

Đối với các bệnh viện, việc xác định các tuyến y tế để tiếp nhận bệnh nhân, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người cần theo dõi, kiểm soát để sàng lọc, tiếp nhận, quy trình thực hiện xét nghiệm đối chứng… đều được báo cáo, dự tính hướng xử lý cụ thể.

Bộ trưởng phân tích, với hướng quản lý chặt chẽ và xử lý triệt để ở từng khâu, có thể khẳng định sẽ không để tình trạng qua lại thiếu kiểm soát ở khu vực biên giới dẫn tới việc lây chéo, làm dịch bệnh lan rộng.

Một vấn đề khác được đặc biệt quan tâm là vấn đề phòng chống dịch tại trường học. Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, khi Bộ GD-ĐT xin ý kiến Thủ tướng việc triển khai các biện pháp ở khu vực này, cho học sinh các cấp nghỉ học, tinh thần chỉ đạo được thống nhất là tạm dừng việc dạy – học để tiến hành vệ sinh trường lớp, tẩy trùng cẩn thận từng cơ sở giáo dục.

“Chúng ta vẫn đảm bảo đủ thời gian để bù đắp chương trình và chúng ta thấy rằng cần thời gian cho học sinh nghỉ để tiến hành việc vệ sinh trường lớp là hợp lý.

Thời gian nghỉ thế nào chắc chắn Bộ Giáo dục phải tính toán, khi thấy vùng nào, cơ sở giáo dục nào đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tình hình khu vực đó ổn định, không còn lo ngại thì mới cho học sinh tiếp tục học” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông xác nhận, Bộ GD-ĐT đã chủ động, sớm xin ý kiến Thủ tướng về việc cho học sinh nghỉ học. Thủ tướng có ý kiến, để Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chủ động xem xét, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh có thể cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần, đồng thời tiến hành việc vệ sinh trường lớp kỹ càng hơn nữa.

Chỉ đạo của Thủ tướng, phải đảm bảo 100% các trường lớp, cơ sở giáo dục đều được vệ sinh, khử trùng. Đây là yêu cầu bắt buộc các địa phương phải làm.

Trao đổi thêm về việc dư luận băn khoăn quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2/2020 là quá sớm khi chưa biết thời gian nghỉ học có thể phải kéo dài bao lâu vì chưa thể xác định được đỉnh dịch, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng nhấn mạnh tinh thần, đặt vấn đề an toàn, sức khỏe của người học là trên hết khi đưa ra các quyết định.

Theo đó, cả 63 tỉnh, thành trong cả nước đã quyết định cho học sinh nghỉ học 1 tuần.

Gạt đi những lo ngại về vấn đề xáo trộn kế hoạch năm học 2020, Thứ trưởng Độ giải thích, trong kế hoạch năm học, mỗi học kỳ đều có 1 tuần “đệm” để dự phòng cho việc xử lý các vấn đề phát sinh.

Ông Độ trình bày, sau đợt nghỉ chống dịch này, học sinh có thể được tổ chức học bù vào buổi chiều nếu học sáng và ngược lại, hoặc học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng tính đến phương án kéo dài năm học sau 31/5, nếu thời gian nghỉ chưa dừng lại 1 tuần.

Thứ trưởng Độ cho biết, Bộ cũng có thể điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cho phù hợp tình hình thức tế, theo nguyên tắc trước hết là đảm bảo sức khỏe người học.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục