Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đề nghị tất cả các doanh nghiệp đều được hưởng các chính sách hỗ trợ

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho rằng, vì dịch COVID-19 ảnh hưởng lên toàn xã hội và tác động tới tất cả các doanh nghiệp, khó có thể chứng minh được mức độ thiệt hại trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, đề nghị cho tất cả các doanh nghiệp đều được hưởng các chính sách hỗ trợ mà không phải chứng minh bị tác động của dịch COVID-19, không phân biệt quy mô doanh nghiệp. 
Gần như tất cả các doanh nghiệp đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19. Ảnh: Lê Toàn Gần như tất cả các doanh nghiệp đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19. Ảnh: Lê Toàn

Chia sẻ tại Toạ đàm trực tuyến Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020 được tổ chức sáng nay (5/5), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đang đứng trước những khó khăn lớn do tác động của dịch gây ra và điều này nằm ngoài khả năng dự báo. Chính vì thế, ngay thời điểm này, điều quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân Thành phố phải đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng nhau hoàn thành mục tiêu kép đã đề ra.

Ông Nguyễn Thành Phong đặt hàng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp chia sẻ ý kiến nhằm đưa ra các giải pháp tập trung phát triển, các ngành đóng góp cao vào sự tăng trưởng của Thành phố bao gồm công nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, sản phẩm điện tử, máy vi tính, bán buôn, bán lẻ, vận tải/kho bãi, ngân hàng...

Đối với ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, cần tập trung vào các phân khúc đóng góp cao vào sự tăng trưởng bên cạnh các giải pháp đồng bộ để phục hồi các ngành này trong dài hạn.

Bên cạnh đó, đầu tư có trọng điểm, ưu tiên các ngành sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng; đẩy nhanh phát triển kinh tế số trong ngắn và dài hạn cũng như trong từng ngành, lĩnh vực kinh tế.

Dự báo hoạt động dịch vụ sẽ hồi phục nhanh sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn, Thành phố sẽ tập trung những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Theo đó, ông Phong cũng sẽ đặt hàng các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ các giải pháp vực dậy ngành du lịch Thành phố trong điều kiện dịch đang bùng phát mạnh tại các nền kinh tế lớn của thế giới, định hướng phát triển du lịch nội địa thời gian tới; với hoạt động ăn uống và lưu trú, nhà hàng, dịch vụ lưu trú ngắn ngày là ngành đóng góp lớn vào sự tăng trưởng (chiếm trên 84% doanh thu và hơn 97% nộp thuế lệ phí), giải pháp gì để phát triển phân khúc này gắn với du lịch nội địa.

Còn đối với ngành vận tải và kho bãi, dịch vụ hỗ trợ liên quan chiếm trên 95% doanh thu và hơn 68% nộp thuế, lệ phí thì thời gian tới cần tập trung hỗ trợ phát triển phân khúc này như thế nào;  giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục, đưa các gói hỗ trợ đến đối tượng thụ hưởng nhanh, kịp thời….

Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho rằng, vì dịch COVID-19 ảnh hưởng lên toàn xã hội và tác động tới tất cả các doanh nghiệp, khó có thể chứng minh được mức độ thiệt hại trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, đề nghị cho tất cả các doanh nghiệp đều được hưởng các chính sách hỗ trợ mà không phải chứng minh bị tác động của dịch COVID-19, không phân biệt quy mô doanh nghiệp. 

Theo ông Chu Tiến Dũng, các chính sách và gói hỗ trợ doanh nghiệp cần phân chia ra làm 2 loại như gói chính sách giải cứu, cứu trợ cần tức thì, không nên phân biệt về điều kiện vì đây là gói cấp cứu.

Cụ thể, gói cấp cứu gồm gói tài khóa, giãn thời gian nộp thuế, giảm phí theo Nghị định 41 của Chính phủ, hay gói hỗ trợ người lao động nghèo, mất việc, cho doanh nghiệp vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội không lãi suất để trả lương cho người lao động.

Còn gói chính sách đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp vực dậy sản xuất thì ngân hàng cần sớm thẩm định trả lời cho doanh nghiệp được vay hay không với các điều kiện đảm bảo an toàn cho vay, khả năng trả nợ.  Đối  với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ rất cần có sự bảo trợ, bảo lãnh vay vốn từ quỹ bảo lãnh tín dụng của Nhà nước….

Theo Báo cáo khảo sát các doanh nghiệp hội viên HUBA hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh trọng điểm của thành phố như cơ khí, điện, cao su, nhựa, công nghiệp hỗ trợ, đồ gỗ, dệt may, da giày… không phân biệt quy mô đều trong tình trạng đã cạn kiệt các nguồn lực kinh doanh. 

Dự báo, sang quý II/2020 sẽ suy giảm nghiêm trọng, số lượng doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, phá sản nguy cơ tăng cao.

Số liệu từ các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho thấy: 21% trả lời tiếp tục cầm cự được đến hết tháng 05/2020; 12% nói sẽ tiếp tục duy trì đến hết tháng 06/2020; 12% cho biết có khả năng duy trì đến hết tháng 09/2020; 2% doanh nghiệp duy trì được đến cuối năm; 19% sẽ phá sản trong quý II/2020….

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục