Cả nghìn dân chung cư ở Hà Nội náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô

Bãi gửi xe bị đình chỉ, cả nghìn chủ xe sống trong các khu chung cư ở Hoàng Mai không có chỗ đỗ, nên xuống đường phản đối.
Hàng chục cảnh sát chốt từ sáng tới đêm tại các bãi trông giữ xe cạnh khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ và HH Linh Đàm. Ảnh: Phương Sơn Hàng chục cảnh sát chốt từ sáng tới đêm tại các bãi trông giữ xe cạnh khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ và HH Linh Đàm. Ảnh: Phương Sơn

22h ngày 21/5, chị Nguyễn Thị Hoa ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) đánh ôtô vào bãi gửi trong khuôn viên khu đô thị, nơi chị gửi hai năm nay với giá một triệu đồng một tháng.

Tuy nhiên, cánh cổng bãi gửi xe đóng, phía ngoài 5 cảnh sát mặc sắc phục đứng chốt. Trên cổng tôn có tấm biển báo bãi xe dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND phường Đại Kim.

Chị Hoa loay hoay không biết để ôtô ở đâu, vì lòng đường, vỉa hè quanh khu chung cư chật kín.

"Hôm trước tôi nhận được tin nhắn của chủ bãi xe về việc tạm thời đóng cửa, đi tìm nhiều nơi nhưng đều không có chỗ", chị Hoa giải thích và cho biết không hề biết bãi giữ ôtô này không giấy phép, vì rất quy mô, sức chứa vài trăm xe, có hệ thống mái che, bình cứu hỏa gắn trên các cột. 

Cả nghìn dân chung cư ở Hà Nội náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô ảnh 1

 Từ chiều tối đến đêm 21/5, nhiều chủ xe không được vào bãi gửi nên đã bức xúc để xe trên kín vỉa hè, lòng đường và đỗ giữa đường để phản đối. Ảnh: Phương Sơn

"Tôi cũng đi tìm khắp quận Hoàng Mai, sang cả Thanh Trì và Thanh Xuân, không bãi nào còn chỗ gửi", anh Trần Văn Quân, cư dân khu Kim Văn - Kim Lũ nói khi đứng trước cánh cổng bãi xe đóng kín.

Theo anh, cả khu chung cư hàng chục nghìn hộ dân sinh sống không có tầng hầm để ôtô, không có bãi trông xe được cấp phép, "cư dân không gửi ở đây thì biết mang đi đâu". 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai). Một bãi gửi có sức chứa hàng trăm ôtô cũng bị đóng cửa, người dân đành để xe nối đuôi nhau trên đường, gây ùn ứ.

Dân bức xúc, chính quyền bế tắc

Đóng cửa bãi trông giữ ôtô không phép là chủ trương của UBND quận Hoàng Mai. Từ ngày 21/5, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc công an phường, cảnh sát trật tự quận Hoàng Mai phối hợp với Thanh tra giao thông đã giải tỏa các bãi gửi ôtô không phép cạnh khu chung cư thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu đô thị HH Lim Đàm.

Tại ba bãi gửi xe thuộc hai khu đô thị, hàng chục cảnh sát túc trực trong và ngoài cổng để không cho ôtô ra vào.

Tuy nhiên, vì không tìm được chỗ để, một số người cố tình đánh xe vào bãi, bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát. Cuộc cãi vã giữa cảnh sát và chủ xe xảy ra.

Đến 23h ngày 21/5, sự việc chưa vãn hồi, khi nhiều chủ xe tập trung đứng chắn một phần đường Nguyễn Xiển để phản đối việc các bãi xe bị đóng. 

Cả nghìn dân chung cư ở Hà Nội náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô ảnh 2

Bãi xe bị đóng cửa, các tuyến đường quanh khu đô thị thường xuyên bị rối loạn, ùn ứ vì nhiều xe đỗ kín vỉa hè, lòng đường. Ảnh: Phương Sơn 

Có mặt tại khu Kim Văn - Kim Lũ, lãnh đạo công an phường Đại Kim cho rằng việc đóng cửa bãi gửi xe đang gây khó cho đơn vị. "Nếu để bãi xe không phép hoạt động giữa khu dân cư mà không đình chỉ thì không được.

Nếu đóng cửa thì người dân không biết gửi ở đâu, nên phải có giải pháp lâu dài", ông này nói.

Sáng 22/5, trao đổi với VnExpress về giải pháp khắc phục tình trạng quá tải, người dân chung cư không có chỗ đỗ xe, đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận, Phó trưởng ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, cho biết trước mắt quận đã cấp giấy phép trông giữ tạm thời cho các bãi xe khác hoạt động để người dân có chỗ để xe. Tuy nhiên, vị này không tiết lộ địa chỉ, tên các bãi được cấp phép.

Hôm nay UBND quận Hoàng Mai, Ban chỉ đạo 197 quận đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp tháo gỡ tình trạng tại các bãi đỗ xe ở các khu chung cư trên.

KĐT Kim Văn - Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy. Tại các tầng hầm để xe đều quá tải, thậm chí nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe.

Tương tự, khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha này được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 39 đến 45 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục