Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc tại tỉnh Vĩnh Long

Làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam đang đón làn sóng đầu tư mới từ nước ngoài. Do đó, Vĩnh Long cần chuẩn bị thật tốt những điều kiện thuận lợi cần thiết để thu hút được nguồn lực đầu tư này.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc tại tỉnh Vĩnh Long. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc tại tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 20/12/2017, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND Vĩnh Long về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng năm 2018. Ông Trần Văn Rón, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đã tiếp đoàn.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Quang cho biết, năm 2017, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 5,62%; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,25%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 420 triệu USD; tổng thu ngân sách đạt 6.337 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 41,25 triệu đồng...

“Toàn tỉnh có 33 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; các chính sách chăm lo cho người có công, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo.

Trong năm 2018, tỉnh đề ra chỉ tiêu GRDP tăng 5,5%; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thủy sản tăng 1,32%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5%...”, ông Nguyễn Văn Quang cho biết.

Làm việc với đoàn công tác, Vĩnh Long đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm và hỗ trợ, trong đó xem xét chấp thuận cho tỉnh được áp dụng cơ chế giao, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; hỗ trợ các dự án tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, như dự án trung tâm hội nghị tỉnh, dự án đường Võ Văn Kiệt; hỗ trợ các dự án bức xúc, cấp bách khắc phục sạt lở; các dự án cấp thiết thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn và các hoạt động hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh trong năm 2018.

Tỉnh cũng đã kiến nghị Trung ương sớm triển khai các dự án giao thông bức xúc trên địa bàn tỉnh như QL53, QL54 và hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án cấp thiết thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn mà tỉnh không có khả năng cân đối như dự án Đường tỉnh 902, Đường tỉnh 908; hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án bức xúc, cấp bách khắc phục sạt lở và các công trình nông nghiệp - thủy lợi cấp bách, phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp - thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn…

Tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho tỉnh được áp dụng cơ chế giao, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trọng điểm của địa phương đối với dự án Khu du lịch Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh) và dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bình Tân (huyện Bình Tân), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh thu hút mời gọi đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được của tỉnh trong năm 2017 cũng như những kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ quan tâm hỗ trợ.

Lưu ý một số vấn đề cần quan tâm, Bộ trưởng chia sẻ Chính phủ đang giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện quy hoạch lại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trước những thách thức và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hiện nay. Theo đó, tỉnh cần quan tâm quy hoạch lại vùng phát triển của từng địa phương phù hợp với tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, nông nghiệp vẫn là trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới, do đó bên cạnh việc phát triển công nghiệp, dịch vụ, tỉnh cần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng, trong thực hiện, tỉnh tập trung vào những phân khúc thế mạnh, những sản phẩm đặc thù của địa phương, tránh dàn trải không hiệu quả. Ngoài ra, việc cơ cấu cần quan tâm theo hướng tạo đột phá, từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn nông nghiệp công nghệ cao với hiệu quả kinh tế cao…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam đang đón làn sóng đầu tư mới từ các các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài.

Do đó, tỉnh Vĩnh Long cần chuẩn bị thật tốt những điều kiện thuận lợi cần thiết về thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách ưu đãi, nguồn nhân lực chất lượng cao… nhằm thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp để phát triển nhanh kinh tế - xã hội địa phương.

Nhã Nam
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục