Bộ Giao thông chỉ đạo theo dõi sát các vết nứt vỏ hầm Hải Vân

Để theo dõi, quan trắc diễn biến các vết nứt hầm Hải Vân 1 được thuận lợi, Bộ Giao thông chỉ đạo Nhà đầu tư chưa thực hiện sơn tại các vị trí vết nứt, công việc này sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp.
Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy, các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông
Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy, các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa yêu cầu Ban QLDA 85 chỉ đạo Nhà đầu tư (Công ty cổ phần Đèo Cả), Tư vấn và các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi, đánh giá và kiểm soát chặt chẽ trình tự thi công, biện pháp thi công,… hầm Hải Vân 2, đảm bảo nguyên tắc khi thi công hầm Hải Vân 2 không làm ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1.

Các đơn vị này phải tiếp tục theo dõi các vết nứt của hầm Hải Vân 1 theo đề cương, phương án đã được chấp thuận (dán thạch cao, đặt các thiết bị đo,…), lưu đầy đủ số liệu quan trắc theo quy định. Trường hợp qua theo dõi, quan trắc các vết nứt có diễn biến phức tạp, bất thường, Ban QLDA 85, Nhà đầu tư kịp thời báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan xem xét, quyết định.

Ban QLDA 85, Nhà đầu tư báo cáo cụ thể quá trình theo dõi, quan trắc và thực tế diễn biến của vết nứt hầm Hải Vân 1 với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tại các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có những chỉ đạo kịp thời, đảm bảo chất lượng, tiến độ triển khai thi công hầm Hải Vân 2.

“Trước mắt để theo dõi, quan trắc diễn biến các vết nứt hầm Hải Vân 1 được thuận lợi, Nhà đầu tư chưa thực hiện sơn tại các vị trí vết nứt, công việc này sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp”, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.

Được biết, từ, tháng 1/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT, đến tháng 5/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm), đã cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và HĐNTNN nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CPĐT Đèo Cả quản lý, vận hành.

Thực tế việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.

“Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CPĐT Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới”, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả cho biết.

Theo ông Mai, đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành).

Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong. 

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục