Bàn về giải pháp công nghệ phục vụ giao thông thế hệ 5G

(ĐTCK) Vừa qua, tại Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) đang diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Các giải pháp về công nghệ thông tin viễn thông thế hệ thông minh 5G cho việc giám sát điều khiển nhằm giải tỏa các vấn đề về giao thông”.
Hội thảo bàn về nhiều giải pháp công nghệ thông tin phục vụ giao thông. Hội thảo bàn về nhiều giải pháp công nghệ thông tin phục vụ giao thông.

Hội thảo sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 22 – 25/10), với sự tham gia của đại biểu hai nước Việt, Anh, các đại diện từ các tổ chức, bộ ngành và doanh nghiệp.

Ngoài ra, có 10 nhà khoa học đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Singapore. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Kết nối các nhà khoa học Vương quốc Anh – Việt Nam do Hội đồng Anh triển khai.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các nội dung quan trọng như: Các hệ thống quản lý giám sát giao thông thông minh; Giải pháp công nghệ machine to machine (M2M) cho giám sát hàng hóa và logistics; Các giải pháp giám sát vận chuyển dùng công nghệ Cloud (Cloud-based freight data solutions); Mạng 5G cho giải pháp an toàn giao thông và trường hợp khẩn cấp (5G networks for public safety/emergency services in transportation)...

Mục tiêu của hội thảo là xây dựng một chiến lược và lộ trình cho việc phát triển các kỹ năng nghiên cứu cũng như việc xây dựng cộng đồng nghiên cứu ở Việt Nam, Vương quốc Anh và các quốc gia Đông Nam Á cho việc giám sát và điều khiển nhằm giải tỏa các vấn đề trong giao thông dùng công nghệ viễn thông tiên tiến thế hệ mới 5G.

Hiện, công nghệ viễn thông thế hệ 5G đang được nghiên cứu rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những tiềm năng ứng dụng cho ngành giao thông vận tải vẫn còn rất sơ khai.

Đặc biệt là ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, nơi mà các vấn đề giao thông nghiêm trọng vẫn tồn tại nhiều như nạn tắc đường, tai nạn giao thông do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém. Thống kê tại Việt Nam, cứ trung bình mỗi ngày có 35 vụ tai nạn lớn, khiến 22 người thiệt mạng và trên 30 người bị thương.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có hệ thống quan sát và điều khiển giao thông tiên tiến tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trước thực trạng này, tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận tìm cách hợp tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp chung cho các vấn nạn về giao thông, đặc biệt là cho các thành phố lớn trong khu vực như Hà Nội, TP HCM, Bangkok, Jarkata, Manila và Kuala Lumpur.

Phát triển các giải pháp về dự báo tai nạn giao thông, hệ thống theo dõi định vị thông minh, hệ thống giám sát và các giải pháp mới nhằm giảm thiểu tai nạn, cải thiện điều kiện cho người tham gia giao thông, phù hợp với tác động của môi trường sẽ được đề xuất tại hội thảo.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục