7 tháng, chi 1,15 tỷ USD nhập rau, củ, quả ngoại

Với tổng giá trị nhập khẩu 1,15 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2019, trung bình mỗi tháng cả nước chi hơn 164 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả từ nước ngoài.
7 tháng 2019, chi nhập khẩu rau, củ, quả của nước ta tăng cao kỷ lục, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. 7 tháng 2019, chi nhập khẩu rau, củ, quả của nước ta tăng cao kỷ lục, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 7 tháng 2019, chi nhập khẩu rau, củ, quả của nước ta tăng cao kỷ lục, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018.

Với mức chi nhập khẩu 1,15 tỷ USD trong 7 tháng, trung bình mỗi tháng, ngoại tệ chi ra để nhập khẩu rau, củ, quả vượt 164 triệu USD.

Như vậy, so với mốc 2,3 tỷ USD xuất khẩu rau quả trong 7 tháng qua, ngành rau quả đang xuất siêu 1,15 tỷ USD.

Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia… là 4 thị trường cung cấp rau củ qủa lớn nhất cho thị trường Việt Nam trong 7 tháng qua. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan ước đạt 550 triệu USD, tăng 23%, Trung Quốc 270 triệu USD, tăng 58%, nhập từ Mỹ gần 140 triệu USD, tăng 70%, Australia 67 triệu USD, tăng 38%...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chủng loại rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan về Việt Nam có nhiều chủng loại tương tự với sản phẩm trong nước. Trong đó, nhập từ Thái Lan, chủ yếu là hoa quả như xoài, chôm chôm, thanh long, mít, sầu giêng, nhãn. Từ Trung Quốc các loại rau được nhập vào nhiều hơn như bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ, khoai tây; các loại hoa quả đầu mùa là mận, táo, lê, dưa vàng, lựu, nho và quýt siêu ngọt...

Hiện những sản phẩm nhập khẩu theo nhiều cách khác nhau, từ Thái Lan chủ yếu qua đường vận chuyển chính ngạch từ các doanh nghiệp phân phối Thái có mặt tại Việt Nam ở các siêu thị, trung tâm thương mại.

Ngoài ra, hiện lượng lớn rau quả Thái đã len lỏi ra các chợ truyền thống, chợ vỉa hè, với giá bán nhiều loại rẻ hơn rau quả cùng loại tại Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, các loại hoa quả từ Trung Quốc và Thái Lan nhập về Việt Nam đều là những giống cây trồng và sinh trưởng tốt tại Việt Nam, các sản phẩm nhập ngoại tràn vào không chỉ siêu thị mà các chợ nhỏ lẻ cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt.

Trong khi hàng rau quả Thái Lan không phải chịu thuế nhập vào Việt Nam qua đường chính ngạch, thì rau, củ, quả Trung Quốc nhập vào Việt Nam chủ yếu bằng đường tiểu ngạch từ các thương nhân với nhau, do đó phần lớn không thu được thuế và không quản lý được mức giá. Ngoài các loại táo, nho, lê, dưa... từ Trung Quốc về Việt Nam quanh năm, thì các loại đào đào lông, đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ... cũng đang đổ về, phủ sóng khắp các chợ.

Thế Hải
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục