Nhật Bản là nước giàu, với dân số 126 triệu người, xuất nhập khẩu năm 2010 đạt 1.047 tỷ USD, khoảng cách địa lý gần với Việt Nam. Vậy mà Việt
Thương mại Nhật - Việt: Lệch cán cân
Tại một cuộc hội thảo với mục đích tăng cường đưa hàng Việt Nam vào Nhật do Tổ chức Xúc tiến và Hỗ trợ quan hệ mậu dịch của Nhật Bản (JETRO) kết hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức hồi tuần trước, ông Nagamori Akihiro, Phó Giám đốc điều hành JETRO cho biết, thương mại giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản chủ yếu là một chiều: từ Nhật vào Việt Nam, do các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng đầu tư ra nước ngoài. Còn doanh nghiệp Việt
Thời cơ đã đến
Trước đây hàng Việt
Một yếu tố khác là Nhật Bản có đến 126 triệu dân, dù có xu hướng giảm dân số trong tương lai, nhưng đây vẫn là một thị trường lớn với sức mua cao. Năm 2009, Nhật Bản nhập khẩu 64 tỷ USD hàng hóa từ các nước. Nhật chỉ có thể đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu thực phẩm trong nước. Gần đây đồng Yên có sự lên giá, hàng Việt
Một lợi thế khác là hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhật đang làm ăn với Việt Nam đã có sẵn hệ thống phân phối tại Nhật, nhờ vậy hàng Việt Nam có thể thông qua các doanh nghiệp đó hoặc các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp như Jetro, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hay ITPC để tham gia các hội chợ, triển lãm nhằm từng bước xâm nhập vào thị trường này.
Mặt hàng nào có nhiều triển vọng?
Hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhật đang làm ăn với Việt Nam đã có sẵn hệ thống phân phối tại Nhật, nhờ vậy, hàng Việt Nam có thể thông qua các doanh nghiệp đó hoặc các tổ chức như Jetro, VCCI hay ITPC để tham gia các hội chợ, triển lãm nhằm từng bước xâm nhập thị trường này.
Theo số liệu thống kê của JETRO, hàng năm Nhật Bản nhập khoảng 70% hàng nông sản, trong đó có bắp, đậu nành, những nông sản đã chế biến và trái cây. Người Nhật ưa ăn ngọt, do đó nếu các nhà khoa học hay nhà nông đưa ra được một loại trái mới vị không ngọt, không ngon sẽ bị tẩy chay. Kế đó là thủy sản chiếm 20%, trong đó tôm là mặt hàng chủ lực. Hiện nay, các nhà sản xuất Việt
Mặt hàng thứ hai nhiều tiềm năng là hoa cắt cành. Ở Nhật Bản hoa nhập chỉ chiếm khoảng 7% thị phần, tuy nhiên vào những tháng lạnh, nơi đây không thể sản xuất hoa được, nhất là hoa hồng, hoa loa kèn, hoa tulip, hoa phong lan. Những loại hoa này Việt
Nhật Bản nhập khoảng 70% hàng nông sản: bắp, đậu nành, nông sản đã qua chế biến và trái cây.
|