Chìa khóa thúc đẩy hình ảnh của một thương hiệu xe hơi là vạch ra một chiến lược phát triển làm mới sản phẩm. Ở đó kết hợp những người đứng đầu bộ phận thiết kế và kỹ thuật với vai trò bình đẳng như nhau. Đây là mẫu số chung của nhiều hãng xe, nhưng với Toyota thì khác.
Nhiều thập kỷ qua, bộ phận thiết kế thường phải hy sinh quyền lợi trước những người đứng đầu bộ phận kỹ thuật, một phe được tôn sùng như những "vị thần sản xuất" trong công ty.
Theo đuổi tính thực dụng và không chấp nhận những rủi ro, phe kỹ thuật nắm quyền "phủ quyết" trước những ý tưởng của phe thiết kế.
"Thông thường, thiết kế của Toyota là không quá sexy, hoặc hình khối kiểu 3D. Nguyên nhân? Xin lỗi khi tôi phải nói điều này, về mặt kỹ thuật sản xuất, họ không chấp nhận rủi ro", Masato Katsumata, trưởng bộ phận thiết kế dự án Camry thế hệ thứ 8, cho biết.
Katsumata giải thích thêm, kiểm soát chất lượng là một công việc quan trọng. Thiết kế phức tạp đòi hỏi kỹ thuật sản xuất phức tạp, nếu không cần thiết, sẽ gia tăng các khiếm khuyết cho sản phẩm. "Điều đó có thể khiến chi phí sản xuất gia tăng.
Thật khó hình dung một cơ chế làm việc như thế lại tồn tại ở một tập đoàn lớn như Toyota, trang Autonews cảm thán. Nếu biết rằng trong vài năm qua, rút ngắn vòng đời mỗi mẫu xe hay tăng chất cho các phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ đang dần trở nên phổ biến ở các hãng xe hơi.
"Đó là thông tin hoàn toàn mới với chúng tôi. Những người thiết kế phải có sự tôn trọng vốn có, chứ không phải vị thế cửa trên chỉ dành cho những người kỹ thuật. 100% chỉ dành cho kỹ thuật", Cartabiano, trưởng văn phòng thiết kế Calty của Toyota tại California, Mỹ bày tỏ sự phấn khởi.
Không ít những lời ngợi khen về sự đổi mới, rũ bỏ tính bảo thủ thường thấy về thiết kế trên Camry trên thế hệ mới. Từ đó nuôi mục tiêu tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ sau 15 năm liên tiếp ngự trị trên đỉnh.