Thị trường xe tải nặng Việt Nam vẫn là “miếng bánh” hấp dẫn trước sự thay đổi lớn

(ĐTCK) Lợi thế đang nghiêng về doanh nghiệp sản xuất lắp ráp với công nghệ, thương hiệu của những hãng xe lớn trên trường quốc tế.
Thị trường xe tải nặng Việt Nam vẫn là “miếng bánh” hấp dẫn trước sự thay đổi lớn

Nhu cầu lớn 

Nhu cầu xe tải nặng ở các nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng ấn tượng.

Một báo cáo từ lmc-auto - nhà cung cấp dịch vụ dự báo thị trường chuyên về ô tô cho thấy, năm 2017, tại Trung Quốc, lượng xe tải nặng bán ra đạt hơn 1,3 triệu xe, gấp hơn 3 lần tại thị trường Mỹ và đang tăng trưởng mạnh.

Tại Việt Nam, lượng xe tải bán được đã đạt 76.539 chiếc các loại trong năm 2018 (nguồn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam -VAMA).

Theo bản quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, lượng xe tải sản xuất trong nước cần đạt 97.960 chiếc, đáp ứng 78% nhu cầu nội địa; đến năm 2035, tổng sản lượng xe nói chung sản xuất tại Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu chiếc, trong đó xe tải đạt 587.900 chiếc, xuất khẩu 90.000 chiếc.

Nhu cầu tiêu thụ xe tải tại Việt Nam kéo theo sự phát triển của các đơn vị thương mại, đồng thời khi thị trường nghiêng về nhập khẩu nguyên chiếc, tại Việt Nam đã sớm xuất hiện những thương hiệu xe tải nặng Trung Quốc như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong...

Năm 2018 đánh dấu một bước ngoặt trên thị trường xe tải nặng Việt Nam, với Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu tất cả các xe thương mại động cơ Diezel được lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt mức tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

Theo báo cáo của VAMA, trong năm 2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10,6% trong khi xe nhập khẩu giảm 6,2% cho thấy xu hướng dịch chuyển nhanh chóng từ nhập khẩu nguyên chiếc sang xu hướng lắp ráp trong nước, đồng thời tạo áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp thương mại. Lợi thế đang nghiêng về doanh nghiệp sản xuất lắp ráp với công nghệ, thương hiệu của những hãng xe lớn trên trường quốc tế.

Dấu ấn đầu tiên trên thị trường

Ngày 26/02, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT) tổ chức sự kiện ra mắt ô tô tải ben 6x4 và 8x4 Sinotruk sở hữu tiêu chuẩn khí thải tiên tiến Euro 5 tại Nhà máy ô tô Cửu Long, Văn Lâm, Hưng Yên.

Sự kiện ghi dấu ấn đầu tiên trên thị trường xe tải nặng kể từ ngày Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg có hiệu lực, sản phẩm ra mắt vượt tiêu chuẩn khí thải yêu cầu, được lắp ráp tại Việt Nam với công nghệ sản xuất của thương hiệu lớn trên thế giới là Sinotruk.

Sinotruk là nhà sản xuất xe tải hạng nặng đầu tiên, được thành lập vào năm 1956 và là cái nôi của ngành công nghiệp xe tải hạng nặng của Trung Quốc. Vào năm 2009, Sinotruk đã thành lập quan hệ đối tác chiến lược với Tập đoàn MAN của Đức. Ngày nay, Sinotruk đã phát triển thành cơ sở sản xuất xe tải hạng nặng lớn nhất Trung Quốc và trên thế giới.

Tại thị trường Việt Nam, Sinotruk đã xuất hiện từ 2007 thông qua kênh thương mại, với lượng xe tiêu thụ đạt trên dưới 70.000 xe tải các loại nhưng chủ yếu là các xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 2. Do chủ yếu qua kênh thương mại, không có dịch vụ sau bán hàng nên khách hàng gặp nhiều khó khăn ở chế độ bảo hành bảo trì, duy tu bảo dưỡng và thay thế linh kiện.

Công ty cổ phần Ô tô TMT tiền thân là Công ty Vật tư Thiết bị Cơ khí Giao thông Vận tải thuộc Cục cơ khí (Bộ Giao thông Vận tải), đã thành lập và hoạt động từ 27/10/1976, cổ phần hóa vào năm 2006. Qua qua trình phát triển và thay đổi, đến nay, TMT là một trong số những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực ô tô tải với lợi thế xe tải trung và nặng.

Ngày 29/2/2016, TMT đã ký thỏa thuận hợp tác độc quyền sản xuất, lắp ráp CKD, phân phối xe tải với Tập đoàn Sinotruk. Theo đó, TMT được nhận chuyển giao các công nghệ sản xuất từ phía Sinotruk. TMT đã đầu tư dây chuyền lắp ráp hiện đại, cùng với sự chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp, sự hợp tác của thương hiệu hàng đầu Trung Quốc kể từ nhân lực, công nhân có trình độ chuyên môn trong sản xuất để TMT có thể lắp ráp, xuất xưởng các xe có chất lượng tương đương xe tải sản xuất tại Tập đoàn Sinotruk.

Sau 3 năm đầu tư phát triển, đến nay, có thể nói, TMT đã dẫn điểm trong cuộc đua cạnh tranh và bối cảnh thị trường đã khác trước, với 3 yếu tố dẫn đầu không dễ dàng để có thể bị vượt qua gồm TMT với công nghệ sản xuất xe tải vượt tiêu chuẩn khí thải yêu cầu EURO 4; Xe lắp ráp CKD với chất lượng ngang bằng xe sản xuất tại Tập đoàn Sinotruk nhưng giá cạnh tranh rất nhiều so với xe nhập khẩu; Lần đầu tiên trên thị trường xe tải nặng Việt Nam, TMT mang tới cho khách hàng dịch vụ sau bán hàng tiêu chuẩn quốc tế.

Đại diện TMT cho biết, trong thời gian ngắn sắp tới, TMT cùng phối hợp với Sinotruk sẽ đầu tư  xây dựng 03 Tổng kho phụ tùng tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam với 100% phụ tùng làm công tác dịch vụ sau bán hàng được nhập khẩu chính hãng từ SINOTRUK. Bên cạnh đó, mỗi Đại lý của TMT đều được trang bị máy chuẩn đoán động cơ E4, E5. Mục tiêu của TMT – Sinotruk là trong vòng 3 năm tới TMT sẽ lọt vào top 5 các đơn vị có chất lượng dịch vụ sau bán hàng đạt chuẩn quốc tế và tốt nhất tại Việt Nam.

Ngày 26/2 tới, những xe ô tô tải đầu tiên đạt chuẩn khí thải EURO 5 sẽ được TMT giới thiệu ra thị trường. Sự kiện này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn, không chỉ đối với TMT – Sinotruk tại thị trường xe tải Việt Nam, mà giá trị mang lại còn là lợi ích của những khách hàng tại Việt Nam sử dụng xe tải.

Thủy Nguyễn - Minh Đức

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục