Thị trường chứng khoán có xu hướng chậm lại trong thời gian diễn ra World Cup

(ĐTCK) Bạn có thể đã nghe nói về “hiệu ứng World Cup”, khi sự phấn khích xung quanh sự kiện này đã góp phần thúc đẩy du lịch, việc làm và đầu tư vào nước chủ nhà.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư, thuật ngữ này đề cập đến sự chậm lại trong hoạt động của thị trường chứng khoán trong mùa World Cup. Lý do đơn giản là có các trận đấu trùng với giờ giao dịch.

Hiệu ứng World Cup

Trong thời gian diễn ra World Cup 2010, một bài báo nghiên cứu của các nhà kinh tế từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu và ngân hàng trung ương Hà Lan đã phát hiện ra rằng, khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán giảm trung bình 55% khi đội tuyển của một quốc gia tham gia vào một trận đấu. Tương tự như vậy trong năm 2014, khối lượng giao dịch giảm tới 48%.

Sự chú ý hạn chế của các nhà đầu tư dành cho thị trường chứng khoán trong những ngày có trận đấu đã khiến thanh khoản thị trường trở nên mỏng hơn. Điều này có nghĩa là những tin tức liên quan thường có thể ảnh hưởng đến thị trường sẽ không được phản ánh nhanh như bình thường hoặc có thể gây ra biến động giá rộng hơn do thiếu thanh khoản.

Trong khi đó, với xu hướng sử dụng màn hình và ứng dụng gia tăng khi các trận đấu diễn ra, các nhà phân tích đang suy đoán rằng điều này có thể dẫn đến một cú hích rất cần thiết cho các cổ phiếu công nghệ.

World Cup năm nay tại Qatar sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ đang suy yếu như thế nào? Những tập đoàn công nghệ khổng lồ trên thế giới đang gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu, chi tiêu quảng cáo giảm và lạm phát gia tăng. Năm nay, chỉ số Nasdaq đã giảm 29% và lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm 44% mức giảm của S&P 500.

Trong năm 2014, 350 triệu người dùng đã tạo ra 3 tỷ cuộc trò chuyện, bài đăng, nhận xét và lượt thích liên quan đến World Cup. Vào năm 2018, một cuộc khảo sát của YouGov đã phát hiện ra rằng, 70% người hâm mộ đọc các bài đăng liên quan đến sự kiện thể thao trên Facebook, trong khi 52% xem clip về các trận đấu trên Instagram Stories.

Với hầu hết người xem được kết nối kỹ thuật số, các thương hiệu rất muốn tận dụng sự cường điệu của World Cup để mở ra một loạt cơ hội tiếp thị kỹ thuật số.

Theo nền tảng truyền thông Marketing Week, các thương hiệu nói chung hoạt động tích cực hơn 15% trong mùa World Cup. Công ty truyền thông Wavemaker dự báo rằng, doanh thu quảng cáo lên tới 132 triệu USD và sẽ làm nổi bật kết quả kinh doanh quý IV/2022.

Nền tảng phân phối là một lĩnh vực khác dưới sự bảo trợ của công nghệ sẽ được hưởng lợi. Bóng đá là một hoạt động xã hội, thường liên quan đến thức ăn và đồ uống. Chẳng hạn, ứng dụng Meituan của Trung Quốc đã ghi nhận ​​các đơn đặt hàng thực phẩm tăng 40% trong 15 phút trước trận đấu đầu tiên của World Cup 2018. Người ta có thể mong đợi điều tương tự khi mùa giải 2022 bắt đầu.

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức và bất ổn do các vấn đề địa chính trị như xung đột Nga-Ukraine.

Việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục tăng lãi suất cũng sẽ là một tác động tiêu cực đối với thị trường. Fed đã tăng lãi suất 6 lần liên tiếp trong năm nay để kiềm chế lạm phát ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Các cổ phiếu công nghệ đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi như vậy. Điều này là do các công ty công nghệ thường xuyên tài trợ cho các đổi mới để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng toàn cầu, chủ yếu thông qua tái đầu tư lợi nhuận hoặc đi vay ngân hàng. Môi trường lãi suất cao hiện tại sẽ chỉ làm tăng chi phí đi vay, cản trở dòng tiền của các công ty công nghệ.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy lập trường diều hâu mà Fed đang áp dụng có thể không tiếp diễn vào năm 2023. Được thúc đẩy bởi mức tăng lạm phát thấp hơn dự kiến ​​​​vào tháng 10, Fed có thể sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang thể hiện mô hình này. Chẳng hạn, Ngân hàng trung ương Úc và Canada đã tăng lãi suất thấp hơn dự kiến ​​lần lượt là 50 điểm cơ bản và 25 điểm cơ bản vào tháng 10. Nếu xu hướng này được giữ vững, nó có thể mang đến cho cổ phiếu công nghệ một tia hy vọng.

Cuối cùng, định giá được thúc đẩy bởi tâm lý nhà đầu tư, do đó bị ảnh hưởng bởi môi trường đầy biến động. Hướng đi của các cổ phiếu công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào sự kết hợp của các yếu tố kinh tế vĩ mô và địa chính trị.

Đối với những người ủng hộ cổ phiếu công nghệ tìm kiếm một đợt phục hồi lâu dài, họ sẽ đòi hỏi nhiều hơn mà không chỉ riêng World Cup.

Hiệu ứng thua lỗ

Nhưng bạn cần hiểu các nhà đầu tư của một quốc gia có thể trở nên chán nản như thế nào sau khi đội của họ thua ở World Cup. Một nhóm nghiên cứu học thuật quan trọng đã phát hiện ra sự thất vọng của họ có tác động rõ rệt đến thị trường chứng khoán.

Điều này bắt nguồn từ một nghiên cứu cách đây hai thập kỷ có tựa đề “Tinh thần thể thao và tỷ suất sinh lời của cổ phiếu” do giáo sư tài chính Alex Edmans của Trường Kinh doanh London; Giáo sư Diego Garcia của Đại học Colorado Boulder và Giáo sư Oyvind Norli của Trường Quản lý Na Uy thực hiện.

Các giáo sư đã phân tích hành vi của thị trường chứng khoán sau hơn 1.100 trận đấu bóng đá từ năm 1973. Họ phát hiện ra rằng, trung bình sau khi đội bóng đá của một quốc gia thua ở World Cup, thị trường chứng khoán của quốc gia đó vào ngày hôm sau tạo ra lợi nhuận dưới mức trung bình đáng kể. Mặt khác, các giáo sư không tìm thấy tác động tích cực tương ứng đối với thị trường chứng khoán của các quốc gia có đội chiến thắng.

Hệ quả hợp lý của sự bất đối xứng này là thị trường chứng khoán toàn cầu có xu hướng hoạt động dưới mức trung bình trong thời gian diễn ra giải đấu World Cup. Đó chính xác là những gì đã được xác nhận bởi một nghiên cứu tiếp theo có tựa đề “Sự bất hợp lý có thể dự đoán: Ảnh hưởng của FIFA World Cup đối với thị trường chứng khoán Mỹ" của Giáo sư Guy Kaplanski thuộc Đại học Bar-Ilan ở Israel và Giáo sư Haim Levy thuộc Đại học Do Thái.

Mặt khác, có một câu nói phổ biến trong bóng đá rằng không ai nhớ đến đội thua cuộc trong một trận chung kết.

Dựa trên một nghiên cứu, những ký ức tồi tệ đối với những người thua cuộc trong trận chung kết sẽ có nhiều ảnh hưởng tâm lý hơn. Đứng thứ hai toàn cầu không phải là một nỗ lực tồi tệ, nhưng các quốc gia thực sự muốn tránh thua trong trận chung kết. Điều này là do các á quân của giải đấu World Cup theo truyền thống đã có một thời gian tồi tệ trên thị trường chứng khoán.

Vì World Cup diễn ra 4 năm một lần nên không có nhiều cơ hội để kiểm tra xem Hiệu ứng World Cup này có tồn tại ngoài mẫu hay không, nhưng các kết quả được quan sát cho đến nay trong thế kỷ này phù hợp với những gì các nghiên cứu học thuật này tìm thấy.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục