
Sẵn sàng trả thêm tiền cho yếu tố “xanh”
Thị trường căn hộ quý I/2025 đang “nghỉ lấy đà” sau 8 quý tăng giá mạnh liên tiếp. Các thành viên thị trường đánh giá, đây là nhịp nghỉ cần thiết trước khi bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi nguồn cung nhà ở xã hội đang tăng dần và hấp thụ một phần dòng tiền từ người mua có nhu cầu ở thực.
Với các yêu cầu mới trong cách xây dựng và để thuyết phục người mua chấp nhận mức giá cao hiện tại (ở ngưỡng trung bình trên thị trường sơ cấp từ 72-79 triệu đồng/m2), các dự án căn hộ sẽ phải mang tới các tiêu chuẩn sống cao hơn, nhất là trong việc tạo ra các giá trị “xanh” và “bền vững” như là cách khẳng giá trị sống cũng như di sản cá nhân cho khách hàng.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, đã tiến hóa lên một giai đoạn mới: Chỉ còn nhà ở xã hội và phân khúc cao cấp. Riêng phân khúc bất động sản cao cấp không chỉ gắn với yếu tố vị trí như trước, mà còn là mối quan hệ mật thiết giữa giá trị hữu hình và vô hình. Ở đó, căn hộ không chỉ thỏa mãn các nhu cầu về sống, trải nghiệm, hưởng thụ, mà còn là nơi để thể hiện sự tinh tế, đẳng cấp, cũng như tôn vinh các giá trị tinh thần của chủ nhà.
Kết quả khảo sát gần đây của Batdongsan.com.vn về tâm lý người mua nhà cho thấy, 86% người tham gia khảo sát quan tâm đến việc mua một ngôi nhà xanh và 88% sẵn sàng trả thêm tiền cho yếu tố này.
Trong bối cảnh các thành phố lớn ngày càng bị ô nhiễm bởi khói bụi, tiếng ồn…, người dân ngày càng quan tâm đến không gian sống xanh và tiêu chuẩn môi trường khi lựa chọn nhà ở, đặc biệt là giới trẻ.
Bà Lương Giang - Tổng giám đốc Megan Holdings cho biết, nhu cầu và nhà ở hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước. Nếu như trước đây, người mua nhà chỉ mong có được chốn an cư, đi lại thuận tiện…, thì nay họ chú ý nhiều hơn đến chất lượng chỗ ở.
“Ưu tiên số một vẫn là chất lượng sống, bởi nhà là nơi tái tạo năng lượng. Vì thế, môi trường sống xanh đang trở thành thước đo mới khi tìm nơi an cư”, bà Giang nhấn mạnh.
Cùng góc nhìn, đại diện An Phú Invest - chủ đầu tư dự án The Fibonan cho hay, khi đòi hỏi về nơi an cư của người dân ngày càng cao hơn thì các nhà phát triển dự án phải có cách làm khác biệt mới đi được lâu dài với thị trường.
Với việc nguồn cung mới hạn chế, những dự án nhà ở xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người đang trở thành mối quan tâm hàng đầu với lượng bán tốt vượt trội so với những dự án khác. Ngoài ra, dòng bất động sản xanh luôn có giá thuê cao hơn, thời gian thuê cũng kéo dài hơn so với bất động sản thông thường.
Xu hướng “sống xanh” ngày càng nở rộ
Nhìn chung, việc phát triển các công trình xanh không chỉ đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, mà còn là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho các chủ đầu tư khi nhu cầu bất động sản xanh trong xu hướng gia tăng, như chia sẻ nhiều chủ đầu tư lớn đang đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm này như Ecopark, Capital House, Indochina, Gamuda Land, Vingroup, Sun Group…,
Việc đầu tư vào bất động sản xanh sẽ nhận được nhiều lợi ích, bao gồm doanh thu từ yếu tố môi trường và xã hội. Còn với người mua, điều nhận được sẽ không chỉ là những mảng xanh được bao phủ bởi cây cối, mà còn là không gian sống tinh thần với các tiện ích chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần bên trong.
![]() |
Giới trẻ ngày càng quan tâm đến không gian sống xanh và tiêu chuẩn môi trường khi lựa chọn nhà ở. Ảnh: Dũng Minh. |
Trong báo cáo mới đây, đơn vị nghiên cứu thị trường Avison Young Việt Nam cho biết, nhu cầu đối với bất động sản tuân thủ các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, phản ánh xu hướng “sống xanh” của người tiêu dùng trẻ.
Đặc biệt là thế hệ Millennial (hay Gen Y, chỉ những người được sinh ra từ khoảng năm 1980 đến 1994) và Gen Z (chỉ những người được sinh ra từ khoảng năm 1995 đến 2012) đang chiếm 44% dân số Việt Nam, trong đó 70% là người mua, người thuê nhà và nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.
Ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán cho thấy, thời gian gần đây, một số chủ đầu tư đã tiên phong lựa chọn phát triển các dự án văn phòng, chung cư cao cấp theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và sử dụng hiệu quả tài nguyên, mục đích không chỉ hướng tới phục vụ khách hàng, mà còn thu hút thêm dòng vốn xanh giá rẻ cho việc phát triển dự án.
Cách thức này từng được BIM Group thực hiện thành công khi gọi được khoản vốn giá trị 87,5 triệu USD vào năm 2019 và 150 triệu USD vào năm 2023 cho các dự án của mình. Năm 2025, cũng qua cách thức tương tự, Gamuda Land được HSBC cùng 3 ngân hàng quốc tế cung cấp khoản vay hợp vốn trị giá 3.750 tỷ đồng cho dự án Eaton Park…
Bà Lâm Thuý Nga - Giám đốc Toàn quốc Khối Khách hàng lớn, HSBC Việt Nam cho hay, nguồn lực cho tăng trưởng xanh là vô cùng quan trọng nên HSBC đặt mục tiêu thu xếp 12 tỷ USD cho các dự án phát triển xanh của Việt Nam. Giải pháp đưa ra là phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng chương trình hành động, đúc rút bài học kinh nghiệm.
Không chỉ dự án của Gamuda Land, thời gian qua, HSBC còn thu xếp được khoảng 2 tỷ USD cho các dự án trong nước, tập trung vào nội dung đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi xanh, trong đó có phần chuyển đổi công nghệ, xây dựng khung chính sách.
Tuy vậy, so với tổng nguồn cung bất động sản trên thị trường, số lượng doanh nghiệp thu hút được các khoản vốn xanh này còn khá hạn chế, khi yêu cầu cho các dự án xanh đòi hỏi chủ đầu tư phải thiết kế kỹ thuật cao hơn, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, cũng như các hệ thống công nghệ tiết kiệm năng lượng, nước và xử lý chất thải.
Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp bất động sản nhà ở trên thị trường hiện nay vẫn ưu tiên bài toán tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu, hơn là giá trị vận hành và sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, về dài hạn, việc phát triển các dự án nhà ở xanh là hướng đi tất yếu, tạo nền tảng phát triển một thị trường nhà ở xanh, thân thiện với môi trường.
Có thể thấy, thị trường bất động sản đang trong quá trình chuyển đổi hành vi đầu tư và tiêu dùng theo hướng ngày một bền vững bền vững hơn, khi mà Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050.